Consumer Behavior 2021 ที่นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์ไม่ควรมองข้าม!!
วิกฤติโควิด-19 ก็ทำให้เราเห็นพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปของคนยุดนี้ แบรนด์ไหนปรับตัวได้ทันและถูกจุด ก็อาจจะยังคงยอดขายเอาไว้ได้
5 เทรนด์ที่หวังว่าจะสามารถเป็นไกด์ในการช่วยปรับแผนธุรกิจหลายๆ เจ้าที่กำลังปรับตัวเข้าสู่ระลอก 2 ที่หนักกว่าเดิมในปีนี้
หากแบรนด์ไหนสามารถรวมเอาแนวโน้มเหล่านี้ไปปรับเข้ากับกลยุทธ์การสื่อสาร แผนการตลาด ไม่แค่จะได้รับความไว้วางใจและความ loyalty จากผู้บริโภคเป้าหมายเท่านั้น
แต่จะช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจที่คุณทำงานเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย.. มาลองดูกันว่ามีอะไรบ้าง
1. Health and Safety
ในปีนี้ใครๆ ก็ให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมากขึ้น ..ไม่ว่าจะเป็นเจลทำความสะอาดมือ และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่าง ๆ
แต่ถึงจะมีความต้องการตลาดสูง ลูกค้าบางส่วนก็ยังมักซื้อจากแบรนด์ที่ไว้ใจ 26% ของผู้บริโภคที่สำรวจชอบแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาไว้วางใจว่าปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นให้น้อยที่สุด 57% บอกว่าตอนนี้พวกเขาให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพมาก
2. Value-based spending
อย่างกรณีที่มี COVID-19 และเกิดกระแส Black Lives Matter Movement ในเวลาใกล้เคียงกันจากปีที่แล้ว ทำให้รู้ว่ากระแสสามารถทำให้ลูกค้าเลือกที่จะจ่ายได้เช่นกัน เช่น บางคนไม่ใช่แค่ต้องการซื้อสินค้าและบริการในท้องถิ่นหรือจากธุรกิจที่เป็นเจ้าของคนผิวดำเท่านั้น แต่ยังต้องการซื้อจากแบรนด์ที่สอดคล้องกับ Value ที่ตรงกับจริตตัวเองอีกด้วย
ลูกค้าต้องการเห็นว่าคุณกำลังทำอะไรเพื่อช่วยพัฒนา หรือมีส่วนช่วยเยียวยาผู้ที่ได้ผลกระทบในแบบของแบรนด์บ้างไหม สิ่งนี้จะทำให้แบรนด์ของคุณดูดีและได้รับกระแสที่ดีจากผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ส่วนจะเป็นแง่ไหนนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับจุดยืนของแบรนด์ด้วย
3. Human Connect-Online
มีหลาย Report ที่ผลการเล่นโซเชี่ยลของคนยุคนี้พุ่งสูงขึ้น เช่น 93% ของประชากรที่อาศัยอยู่ในอเมริกาใช้เวลากับอุปกรณ์ท่องโลกโซเชี่ยลมากขึ้น แน่นอนว่าสมัยนี้เราสามารถช็อปปิ้ง สั่งอาหารผ่านปลายนิ้วได้ง่ายๆ และไม่ได้จำกัดแค่ Gen Z
ทุกแบรนด์ควรมีช่องทาง E-commerce ที่เปรียบเสมือนอีกช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย
ละอย่าลืมสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้า ให้เช้าถึงแบรนด์คุณได้ง่าย ผ่าน Content ต่างๆเช่น วิดีโอ หรือ AR แม้แต่ challenge ก็สามารถทำได้เพื่อลดช่องว่างระหว่างคุณกับลูกค้า ทำให้เค้ารู้สึกสนิทและเชื่อใจแบรนด์
4. New Technology
เราต้องหาวิธีใช้เทคโนโลยีมาปรับให้เข้ากับแบรนด์เพื่อสร้างความว้าวให้กับลูกค้า และยังได้ Connect กับลูกค้าได้ดีขึ้นและมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ไปจนถึงการได้สร้างโอกาสในเก็บ Consumer Data มาต่อยอดปรับปรุงสำหรับแคมเปญหน้าได้ด้วย
แต่การใช้เทคโนโลยีนักการตลาดจะต้องแน่ใจว่าคุณเลือกใช้เทคโนโลยีให้เข้ากับประสบการณ์การใช้งานอย่างรอบคอบดีแล้ว เพราะถ้าพลาดอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์
5. Driven by Data
ลูกค้ารู้สึก Comfortable มากขึ้นที่จะแบ่งปันข้อมูล หากพวกเขาเชื่อมั่นมากพอว่าแบรนด์จะนำข้อมูลไปใช้อย่างมีความรับผิดชอบ Ernst & Young รายงานว่า 53% ของผู้บริโภครู้สึกโอเคที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหากช่วยในการตรวจสอบและติดตาม cluster การติดเชื้อโควิด-19 เพราะส่งผลดีต่อตัวลูกค้าเองถ้ามีกรณีฉุกเฉินเกิดขึ้น
ข้อแนะนำเพิ่มเติมถ้าลูกค้าของแบรนด์คุณมีต่างยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลให้แล้ว แบรนด์ต้องมีความรับผิดชอบ และห้ามละเมิดสิ่งที่ไม่จำเป็นจนทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ปลอดภัยเด็ดขาด อย่าให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์นี้มันเอาข้อมูลฉันไปใช้ประโยชน์แบบผิดๆ แต่ต้องใช้ Data นั้นปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามเสียงของกลุ่มเป้าหมาย