พาไปดูวิวัฒนาการ กว่าจะมาเป็น “สื่อโฆษณา Out of Home”

สื่อโฆษณากลางแจ้ง หรือ Out of Home นั้น ใครหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเหมือนมีมาไม่นานแต่จริง ๆ แล้ว สื่อนี้มีมานานกว่าที่เราคิดอีก ซึ่งในบทความนี้เราบอกเล่าวิวัฒนาการของสื่อ OOH ตั้งแต่บุกเบิกจนถึงปัจจุบันเลยนะ ใครที่สนใจก็สามารถศึกษาไปพร้อมกันได้เลย!

จุดเริ่มต้นของสื่อโฆษณากลางแจ้ง ( Out of Home )

หลายคนอาจจะคิดว่าสื่อโฆษณารูปแบบนี้มีมาไม่นาน อย่างช้าสุดก็คือในช่วงยุคอุตสาหกรรมอะไรแบบนี้รึเปล่า แต่เปล่าเลยจริง ๆ สื่อโฆษณากลางแจ้งแบบ Out of Home นั้นมีมานานกว่านั้น เพราะมีมาตั้งแต่สมัยยุคอียิปต์โบราณ โดยนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเยล ร่วมกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะและสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ในประเทศเบลเยียม ค้นพบตัวสื่อที่มีลักษณะเหมือนป้ายบิลบอร์ด ที่มีการบอกเล่าการเผยแผ่ ประชาสัมพันธ์ถึงการปกครองของกษัตริย์ ผ่านรูปภาพและตัวอักษร

ภาพสื่อโฆษณาบิลบอร์ดอียิปต์โบราณที่ค้นพบโดยนักโบราณคดี

หลังจากที่เราพอรู้แล้วว่าป้ายโฆษณากลางแจ้งแบบ Out of Home นั้นเริ่มมาจากที่ไหน งั้นเราขอข้ามไปในปี 1440s ช่วงนั้นได้มีการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในรูปแบบที่เราสามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้ อีกทั้งยังสามารถผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ เช่น ใบปลิว โปสเตอร์ ไปจนถึงแผ่นพับโฆษณาโปรโมทหนัง และสื่อโฆษณาต่าง ๆ 

ทำให้เป็นที่มาในการเกิดสื่อโฆษณารูปแบบ “ป้ายบิลบอร์ด หรือ สื่อโฆษณากลางแจ้งแบบ Out of Home ; OOH ในปี 1830s นั้นเอง โดย Jared Bell ในประเทศอเมริกา ได้ผลิตป้ายบิลบอร์ดที่มีขนาดกลาง และมีสีสันสดใส เพื่อใช้ในการโปรโมทคณะละครสัตว์ของเขาในปี 1835 และ P.T. Barnum ที่เล็งเห็นประโยชน์ตรงนั้นจึงหยิบไอเดียนี้มาใช้ และปรับปรุงพัฒนาขนาดให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มรูปภาพสีสัน รวมไปถึงดีไซน์ให้เข้ากับโฆษณา, โปรโมชัน ไปจนโปรโมทการแสดงของคณะละครสัตว์ของเขาอีกด้วย

ต้นยุค-ปลายศตวรรษที่ 19 : ยุคทองของสื่อโฆษณากลางแจ้ง ( Out of Home )

ถ้ามีคนริเร่ิมย่อมมีคนตามเสมอ หลังจากนั้นในปี 1860s เราจะเริ่มเห็นแต่ละธุรกิจมีการออกแบบสื่อโฆษณาบิลบอร์ด มากมายหลากหลายสไตล์ และสามารถพบได้ทุกหนแห่ง จนเกิดหน่วยงาน The International Bill Poster Association of North America ขึ้นในปี 1827 ที่สหรัฐอเมริกา เมืองเซนต์หลุยส์ หลังจากนั้นการนำสื่อโฆษณากลางแจ้ง ( Out of Home ) ก็แพร่ไปหลายรัฐ ไม่ว่าจะเป็น อินดีแอนา ( Indiana ),  นิวยอร์ค ( New York ), มินนิโซตา ไปจนถึงปารีส, อังกฤษ, ออสเตรเลีย และเยอรมนี ทำให้สื่อ OOH ขยายไปยังอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมถึงสหราชอาณาจักรอีกด้วย

หลังจากที่การใช้โฆษณาด้วยบิลบอร์ดนั้น ทำให้เกิดสมาคมที่ออกมาควบคุมดูแลการผลิตสื่อ OOH ( The International Bill Posters’ Association )

ยุคศตวรรษที่ 20 : ยุคแห่งความมั่นคงของสื่อโฆษณากลางแจ้ง ( Out of Home

ในยุคศตวรรษที่ 20 เราจะเห็นได้ว่า โฆษณาบิลบอร์ดมีการวางมาตรฐานการใช้งาน และเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ทำให้บริษัทใหญ่ ๆ มีการนำสื่อโฆษณาประเภทนี้มาใช่กับการทำแคมเปญ เช่น Kellog ที่เป็นแบรนด์อาหารซีเรียลชื่อดัง หรือ Cola-Cola แบรนด์ใหญ่เจ้าของธุรกิจสินค้าน้ำอัดลม ที่นำสินค้าแมส ๆ ( Mass-producing ) มาใช้โปรโมทบนบิลบอร์ด รวมไปถึงนำแคมเปญมาประยุกต์กับช่วงเทศกาล เช่น โฆษณาของโค้กที่โปรโมทสินค้าแบรนด์ของตนเองในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

 ศตวรรษที่ 20 จนถึงปัจจุบัน : ยุคแห่งเทคโนโลยีที่สื่อโฆษณากลางแจ้ง ( Out of Home ) พัฒนาขึ้นไปอีกระดับ

มาถึงปัจจุบันที่โฆษณากลางแจ้ง ( Out of Home ) พัฒนาจากตั้งแต่เป็นภาพขาวดำ จนเป็นสี และล่าสุดก็เป็นรูปแบบสื่อดิจิทัลที่มีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ ซึ่งในยุคนี้จัดได้ว่าเป็นยุครุ่งเรือง และก้าวหน้าเพิ่มขีดจำกัดของสื่อโฆษณากลางแจ้ง OOH ไปอีกขั้น โดยสายครีเอทีฟในยุคนี้จะนิยมออกแบบให้ป้ายสื่อโฆษณาออกมาสร้างสรรค์ ให้รูปลักษณ์ดูทันสมัย หรือเรียบง่าย แต่บางครั้งก็แหวกแนวไม่เหมือนใคร ต่างจากการดีไซน์แบบเก่าที่มีกลิ่นอายความคลาสสิก วินเทจ เน้นการใช้รูปภาพและตัวหนังสือที่มากกว่า

หลายคนคงมองว่า สื่อโฆษณากลางแจ้ง หรือ OOH นั้นมีเพียงแค่บิลบอร์ดขนาดใหญ่เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วสื่อ OOH นั้นมีรูปแบบที่หลากหลายมากกว่านั้น เช่น บิลบอร์ดที่ติดตั้งตามเสาไฟฟ้า บิลบอร์ดบริเวณสะพาน บิลบอร์ดที่อยู่ในรถสาธารณะที่เราอาจเห็นภายในรถ หรือถูกสกรีนอยู่นอกรถ ไปจนถึงบิลบอร์ดขนาดเล็กที่ใช้โปรโมทสินค้าอยู่ตามร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ใครที่อยากรู้ประเภทของสื่อโฆษณา OOH อย่างละเอียดก็สามารถไปตามอ่านได้ที่…Link

ตอนนี้โลกของเทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะช่วงที่เกิดสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 แล้ว ยิ่งทำให้คนใช้เทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น การเรียนหนังสือ หรือทำงานสไตล์ Work & Learn from Home, การที่เราสั่งอาหารเดลี่เวอรี่, ส่งไปรษณีย์, การคุยสนทนากับเพื่อน คนรู้จัก ครอบครัว และการติดต่องาน ไปจนถึงการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการทำสื่อโฆษณาประเภท OOH ที่ทุกคนได้เห็นกัน

การนำสื่อโฆษณากลางแจ้ง หรือ Out of Home มาประยุกต์กับดิจิทัลนั้นถือเป็นการยกระดับการทำสื่อโฆษณารูปแบบนี้ไปอีกขั้น เนื่องจากการใช้ดิจิทัลเข้ามา มีการใช้วิดีโอ, ภาพเคลื่อนไหว ( Motion Graphic ), การเล่าเรื่อง ( Story Telling ) ไปจนถึงความครีเอทีฟ เนื่องจากการใช้สื่อวิดีโอภาพเคลื่อนไหวสามารถดึงดูดผู้คนได้มากกว่าภาพนิ่ง อีกทั้งในสังคมปัจจุบัน พบว่า คนหันมาเสพเนื้อหา Video Content มากขึ้นถึง 85% จากการทำสื่อโฆษณามาร์เก็ตติ้ง 

ซึ่งการที่เราเลือกผลิตสื่อโฆษณากลางแจ้ง ( Out of Home ) นั้นเราควรเลือกรูปแบบการดีไซน์ และรูปแบบของ OOH เพื่อให้เข้ากับวัตถุประสงค์ และสิ่งที่ต้องการจะสื่อไปยังผู้รับนั้นเอง เราคงต้องคอยจับตาดูว่าในยุค Metaverse ที่กำลังจะถึงนี้สื่อโฆษณากลางแจ้งจะพัฒนาไปในทิศทางไหน

ติดต่อสอบถาม

เบอร์โทร: 0855544222

ไลน์ไอดี: @signaturemedia

เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/SignatureMedialtd/ 

อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com