ที่ผ่านมาในปี 2021 เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า มีหลายธุรกิจต้องปิดตัวลง ด้วยพิษของเศรษฐกิจ จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนไม่จับจ่ายใช้สอย ไม่เดินทางออกนอกบ้าน นอกจากจะกระทบธุรกิจร้านค้าและร้านอาหารต่าง ๆ แล้ว ธุรกิจสื่อนอกบ้าน ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย
ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตนอกบ้านของผู้บริโภคมีแนวโน้มเปลี่ยนไปโดยส่วนใหญ่ พบว่า ผู้บริโภคใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันอยู่ในบ้าน เรียนออนไลน์ ทำงานออนไลน์ จากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป และอัตราการเติบโตของสื่อออนไลน์ก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การวางแผนสื่อนอกบ้านมีความยากมากขึ้น เนื่องด้วยข้อจำกัดของสื่อนอกบ้านหลายประการ ทำให้นักวางแผนการตลาดต้องงัดกลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้ และจำเป็นต้องทำความเข้าใจข้อดีและข้อเสียของสื่อเป็นอย่างดี พร้อมกับต้องวิเคราะห์ผู้บริโภคควบคู่ไปด้วย
จนถึงช่วงคลายล็อกดาวน์ ที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ผู้คนโหยหาการท่องเที่ยว โหยหาการเดินทาง ถนนแต่ละสายก็เริ่มกลับมาครึกครื้น บทบาทของ ธุรกิจสื่อนอกบ้าน เช่นเรา ก็กลับมาดีขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้เราก็มีการปรับตัวหลายอย่าง ไม่ว่าจะด้วยการสังเกตพฤติกรรมลูกค้า ปรับรูปแบบการบริการ ให้ตรงใจลูกค้าหลากหลายแบรนด์มากยิ่งขึ้น
มาดูกันดีกว่าว่าในปี 2022 นี้ จะมีเทรนด์สื่อนอกบ้านอะไรที่นักการตลาดและนักลงทุนต้องรีบจับตามอง เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมพร้อมรับมือกับทุกเทรนด์ ทุกสถานการณ์ และสามารถใช้เทรนด์เหล่านี้ นำไปปรับใช้กับการวางแผนการตลาดโดยใช้สื่อ OOH และการวางแผนแนวคิดใหม่ ๆ มาดูกัน
1. การเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคมีความง่ายยิ่งขึ้น
สำหรับการทำสื่อโฆษณาในปี 2022 นี้ อาจจะต้องหันมาพึ่งการใช้ Data-Driven มากยิ่งขึ้น โดยประสานกับ Data Science เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ สามารถกำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ ผ่านบลูทูธส่งสัญญาณ ซึ่งจะช่วยกำหนดการใช้งบประมาณแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับการใช้เทคโนโลยีการตลาดดิจิทัล
อย่างเทคโนโลยี beacons และอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ ซึ่งอุปกรณ์ Beacon จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณบลูทูธไปยังสมาร์ตโฟนของผู้ใช้บริการที่อยู่ในรัศมีที่สัญญาณส่งถึง หากสมาร์ตโฟนเปิดช่องรับสัญญาณบลูทูธเอาไว้ก็จะมีการแจ้งเตือนทางสมาร์ตโฟน และทำการรับข้อมูล (Information) ที่มีประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการได้ทันที เช่น หากเราอยู่ใกล้สื่อ OOH ที่มีการติดตั้ง Beacon ไว้ ก็จะมีการแจ้งเตือน โปรโมชั่นใหม่ ๆ ของร้าน หรือทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสื่อ OOH ที่เรากำลังรับชมอยู่
ซึ่งเทคโนโลยีนี้ มีสว่นช่วยให้แบรนด์สามารถทราบถึงการเข้าถึงโฆษณาของตนจากกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้าง Engagement กับกลุ่มเป้าหมาย เป็นการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานกับสื่อนอกบ้าน แบรนด์จะสามารถวัดผลและเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และสามารถทำความเข้าใจรูปแบบการวัดผลประสิทธิภาพ และนำไปปรับใช้ในโฆษณาตัวต่อ ๆ ไปได้
2. การเข้าถึงแบบโฟกัส จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ดี
ในอดีตสื่อนอกบ้านมักจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายแบบกว้างก่อน เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงได้อีกครั้ง หรือเปรียบเสมือนวิธีการให้อาหารปลา แล้วจึงตกปลา ซึ่งอาจจะใช้ไม่ได้แล้วในปัจจุบัน เพราะในอนาคตสื่อนอกบ้านจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันทีตามที่แบรนด์ต้องการกำหนด
ซึ่งจะสามารถเป็นไปได้ หากมีเครื่องมือวัดสื่อที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุง โดยจะสามารถช่วยให้แบรนด์ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภค ข้อมูลจำนวนมากจะถูกวิเคราะห์ และแบรนด์ต่าง ๆ จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาประยุกต์และปรับใช้ได้ โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณและเวลาในการโฆษณา
ในปี 2022 นี้ สื่อนอกบ้านจะมีอุปกรณ์ที่ครบครัน ด้วย Bluetooth beacons เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของผู้ชมที่มีปฏิกิริยาโต้ตอบร่วมกับโฆษณา โฆษณาจะทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความต้องการและความเหมาะสมของผู้บริโภคในสถานที่นั้น ๆ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสที่สื่อโฆษณานอกบ้านจะถูกสังเกตเห็นโดยผู้ชมที่เป็นเป้าหมายของแบรนด์
3. Story telling มีบทบาทต่อสื่อ OOH อย่างต่อเนื่อง
หลากหลายธุรกิจในตอนนี้ มักจะแข่งขันกันด้วยสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ แต่นักการตลาดทุกคนย่อมรู้ดีว่า ต่อให้มีสินค้าที่ดี การบริการที่ดี หรือความตั้งใจของแบรนด์ที่อยากผลิตของดี ๆ บริการที่มาจากใจให้กับกลุ่มผู้บริโภคมากมายขนาดไหน หากความตั้งใจนี้ไม่ถูกสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้า ไม่เกิดการรับรู้ ก็ไม่เกิดประโยชน์ สื่อนอกบ้านที่ต้องการนำเสนอโฆษณาก็เช่นกัน หากมีเรื่องราวในการนำเสนอที่น่าสนใจ ก็ยิ่งช่วยดึงดูดให้คนสะดุด หยุดดูโฆษณาของตนเองได้
ดังนั้น ในยุคปัจจุบันที่แต่ละตลาดมีการแข่งขันสูง แบรนด์จำนวนมากจึงนำเอาวิธีการเล่าเรื่องแบบ Storytelling เข้ามาช่วยสื่อสารกับลูกค้าและเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้การทำ Content Marketing ของแบรนด์ดีขึ้น ด้วยข้อดีหลากหลายประการ เช่น การสร้างจุดเชื่อมโยงกับลูกค้า สร้างความน่าสนใจ และสร้างความไว้วางใจ ทำให้ การเล่าเรื่องแบบ Storytelling ถูกนำมาประยุกต์กับการตลาดด้วยเช่นกัน แต่ไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะสามารถประสบความสำเร็จด้วยการเล่าเรื่องแบบ Storytelling ไม่ใช่แค่ผ่านการเล่าเรื่อง ภายใต้ความสำเร็จของการเล่าเรื่องเชิงการตลาด แต่ต้องมีเทคนิคอะไรมากกว่านั้น
สำหรับเทรนด์ Storytelling นี้ เราจะได้เห็นกันมากยิ่งขึ้นในปี 2022 ซึ่งการใช้กลยุทธ์นี้จะทำให้สื่อโฆษณานอกบ้านมีการออกแบบโฆษณาที่บอกเล่าเรื่องราวเพียงบางส่วน ทำให้ผู้ชมจะรอรับชมโฆษณาถัดไปในเนื้อเรื่อง แบรนด์ต่าง ๆ จึงจำเป็นที่จะให้ความสำคัญกับการสร้างแนวคิดที่สร้างสรรค์นอกกรอบสำหรับ Story telling
4. สื่อนอกบ้านแบบดิจิทัลกระแสแรง ไม่มีตก
โฆษณาดิจิทัลและป้ายโฆษณาดิจิทัลขนาดใหญ่จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2022 เพราะถือว่ามีความสะดวกและเคลื่อนย้ายง่าย พร้อมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ และความสามารถในการแสดงสื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัลหลายรายการบนหน้าจอเดียว เมื่อเทียบกับโฆษณาแบบยึดติดอยู่กับที่ หรือโฆษณาแบบหลายรูปภาพ ซึ่งช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถควบคุมการวัดผลของสื่อและโฆษณาในขั้นตอนสุดท้ายได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูจากความเหมาะสม หรือความสวยงามของโฆษณา ตัวอย่างเช่น โฆษณาบางรายการทำงานได้ดีกว่าในรูปแบบคงที่ ในขณะที่บางโฆษณาอาจต้องใช้ภาพ หรือการเคลื่อนไหว เป็นต้น
5. การออกแบบสื่อ OOH จะมีความสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
สื่อนอกบ้าน เป็นสื่อที่ต้องใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์มากอย่างหนึ่ง เพราะว่าเป็นสื่อที่ไม่เคลื่อนไหวเป็นเรื่องราว เหมือนที่ปรากฏบนโทรทัศน์ กลุ่มผู้บริโภคจะพบเห็นได้ก็ต่อเมื่อนั่งรถผ่าน ขับรถผ่าน หรือเดินผ่าน ดังนั้นการออกแบบแต่ละครึ้งจึงต้องมั่นใจได้ว่าสื่อที่ออกแบบมานั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ต้องขบคิดให้ดี เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย
“ยิ่งโดดเด่น ยิ่งดึงดูด” จึงถือเป็นคำที่สามารถตอบโจทย์การทำสื่อ OOH ได้ดีที่สุด เพราะความสำคัญของการทำสื่อ OOH คือ การดึงดูดความสนใจจากคนที่ผ่านไปผ่านมา ให้สะดุดกับสื่อที่เราต้องการโฆษณาโปรโมต เราจึงมักจะเห็นการพัฒนาการออกแบบของสื่อนอกบ้านมากมาย ทั้งจากความคิดสร้างสรรค์ความสวยงามของนักกราฟิก รวมไปถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ของป้าย LED ที่สรรค์สร้างความสวยงามเหล่านี้ ออกมาให้ทุกคนได้รับชมร่วมกัน
ในปี 2022 นี้ แน่นอนว่าความสร้างสรรค์ในการออกแบบ สื่อ OOH จะยิ่งมีความสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วยกระแสต่าง ๆ ที่มีเข้ามามากมาย ในปี 2022 นี้ เราเตรียมรอดูความสร้างสรรค์ ความสวยงาม รูปแบบใหม่ของสื่อ OOH ได้เลย
การโฆษณานอกบ้านแบบเดิม ๆ เปลี่ยนไปแล้ว โดยได้นำเอายุคแห่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลมาใช้ และมีความโดดเด่นในด้านนั้น เราเพิ่งสัมผัสได้ถึง 5 เทรนด์ที่จะติดตามสื่อนอกบ้านในปีหน้า แต่ใครจะรู้ว่าอุตสาหกรรมนี้จะทำอะไรได้อีกบ้าง เป็นสื่อที่ทุกคนในพื้นที่โฆษณาควรจับตามองในขณะที่มันยังคงพัฒนาและปรับให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเราก้าวเข้าสู่ปี 2022
ติดต่อสอบถาม
เบอร์โทร: 0855544222
ไลน์ไอดี: @signaturemedia
เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/SignatureMedialtd/
อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com
Source: adaddictth. Linchpinseo. Masterad. Oohtoday. Shiftyourfuture