เพราะอะไร ? แพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ทิ้งสื่อ OOH

สื่อนอกบ้านหรือสื่อ OOH ที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นตาหรือเคยผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย และหลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าสื่อเหล่านี้สักวันอาจจะหายไปและถูกเข้ามาทดแทนโดยสื่อออนไลน์ แต่ในทางกลับกันสื่อ OOH สามารถสร้างอิมแพค ให้กับคนที่พบเห็นได้ดีมากกว่าสื่อออนไลน์ ยิ่งมีดีไซน์ที่แปลกใหม่และแตกต่าง ใส่ความครีเอทีฟเข้าไปในงาน ยิ่งทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาที่ได้พบเห็นจำได้มากขึ้นกว่าเดิมและนั้นคือความสำคัญของสื่อ OOH นอกจากนี้ความสำคัญของสื่อ OOH ยังช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ช่วยทำให้คนที่ได้พบเห็นกับสื่อเป็นประจำซ้ำ ๆ พัฒนามาเป็นลูกค้าได้ การอยู่มานานของสื่อนอกบ้านจนถึงตอนนี้ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของสื่อชนิดนี้ แม้ว่าจะมีช่วงนึงที่อาจจะดูเงียบหายไปบ้างในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ในปัจจุบันก็ถือว่ากำลังฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากประชาชนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น มีการเดินทางเพิ่มมากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2565 จะมีเม็ดเงินโฆษณาราว 10,900 ล้านบาท หรือเป็นสัดส่วน 13% ของอุตสาหกรรมโฆษณา เข้ามาอยู่ในสื่อ OOH

ไขความลับ ทำไม ? ยุคสมัยเปลี่ยนไป แต่ความสำคัญของสื่อ OOH ไม่เปลี่ยนตาม

ในอดีตสื่อโฆษณานอกบ้านสื่อสารได้เพียงเพื่อสร้างการรับรู้เท่านั้น เป็นในรูปแบบของป้ายแบบธรรมดา แต่เมื่อผ่านยุคสมัยเปลี่ยน สื่อนอกบ้านก็มีการปรับตัวตามมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มลูกเล่นเข้าไปในงานสื่อ จากเดิมที่สื่อสารอยู่ฝั่งเดียว (One-way Communication) ให้เกิดเป็นการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) เพิ่มขึ้นผู้บริโภคสามารถมีการโต้ตอบกลับมาได้ การนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อยกระดับให้กับสื่อนอกบ้าน เราจะพบเห็นได้จากป้ายดิจิทัล LED ที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในช่วงนี้ สิ่งสำคัญจริง ๆ ที่สื่อนอกบ้านยังสามารถอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน คือ การปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยอยู่เสมอ มีมิติการสื่อสาร เป็นสื่อที่สามารถจับต้องได้ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคแบบที่สื่อออนไลน์ไม่สามารถทำได้นั้นเอง

และในปัจจุบันการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ก็ไม่ได้เทน้ำหนักไปแต่ทางออนไลน์แต่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องให้ความสนใจกับสื่อ OOH ด้วยเช่นกัน เพื่อสื่อสารไปยังผู้บริโภคของแบรนด์ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยข้อดีของช่องทางออนไลน์ คืออาจจะสื่อสารได้อย่างรวดเร็วกับผู้บริโภค พร้อมเสิร์ฟความทันสมัยให้ถึงมือได้เสมอ แต่ถ้าแบรนด์ของคุณต้องการความน่าเชื่อถือ ผู้บริโภคต้องได้เห็นสินค้าก่อน ต้องการทดลองก่อน สื่อ OOH อาจจะตอบโจทย์กับแบรนด์ของคุณได้มากกว่า ฉะนั้นการลือกใช้สื่อก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จเช่นกัน

ประยุกต์สื่อ OOH ให้เข้ากับยุคสมัยใหม่

ความสำคัญของสื่อ OOH คือการสร้าง Aweraness ให้เกิดภาพจำแก่คนที่ผ่านไปผ่านมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเมื่อนำ technology และ devices เข้ามารวมกันให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ยิ่งทำให้สื่อนอกบ้านแข็งแรงมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้จอ LED เข้ามาในการสื่อสารกับผู้บริโภคเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในการมองเห็น น่าสนใจมากกว่าเดิม โดยเราสามารถพบเห็นสื่อในรูป จอ LED ได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป พื้นที่สาธารณะที่มีคนพลุกพล่าน หรือจะเป็นการประยุกต์ใช้สื่อ OOH ไปบนรถประจำทางในกรุงเทพที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสื่อนอกบ้านที่สามารถครอบคลุมได้ในทุกช่วงเวลา โดยวิธีการนี้จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เส้นทาง และพื้นที่ที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนำ Data มาประยุกต์ใช้ในการวัดผลเพื่อให้ทราบประสิทธิภาพของการโฆษณา ว่ามีผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร 

แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้ความสำคัญกับสื่อ OOH

Bitkub

กลยุทธ์ทางการตลาดของ Bitkub จะเน้นการทำโฆษณาไปในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ และเน้นการทำโฆษณาผ่านป้ายเป็นหลัก จากการประกาศเมื่อสองปีก่อนหน้านี้ (2022) ว่าจะมีกลยุทธ์ขึ้นป้ายโฆษณาให้ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพฯ ในแคมเปญ นึกถึง Bitcoin คิดถึง Bitkub โดยป้ายโฆษณาที่ได้ขึ้นป้ายมีทั้งในรูปแบบ Billboard จอ LED ตามสถานที่สำคัญ สถานีรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หรือสถานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังมีอีกหลายโปรเจกต์มากมายที่ Bitkub ได้ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทำให้เราเห็นได้ว่า แม้แต่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Bitkub ยังต้องให้ความสำคัญกับสื่อ OOH เพราะสื่อ OOH ถือว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้คนทั่วทั้ง กทม. ได้รู้จักกับ Bitkub นั้นเอง อีกทั้งยังมีแคมเปญที่กระตุ้นให้คนทั่วไปได้ถ่ายภาพร่วมกับป้ายของ Bitkub ชิงของรางวัลเป็น Iphone 12 อีกด้วย โดยต้อง Post ภาพลงใน Facebook หรือ Instagram พร้อมใส่ hashtag #นึกถึงbitcoinคิดถึงBitkub ถือว่าเป็นการตลาดอีกทางผสมผสานสื่อนอกบ้าน OOH อย่างป้ายโฆษณา ให้เข้ากับสื่อออนไลน์ (ช่องทางโซเชียลมีเดีย)  ได้อย่างลงตัว

Netflix

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดัง ที่ให้บริการด้านความบันเทิง สื่อภาพยนตร์ต่าง ๆ ก็เล็งเห็นความสำคัญของสื่อ OOH เช่นกัน หากย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2018 แคมเปญส่งท้ายปีของ Netflix ที่ใช้ป้ายบิลบอร์ดบริเวณจุดออกเมืองจากกรุงเทพ ในหลาย ๆ จุด โดยคอนเซปต์หลัก ๆ คือ การเชิญชวนให้คนไม่ต้องออกไปไหน ไม่ต้องพบเจอคนเยอะ อยู่บ้านดู Netflix ให้สบายใจดีกว่า เวลาผ่านมาเกือบ 4 แล้วจากตอนนั้นแต่ผู้คนก็ยังสามารถจดจำแคมเปญนี้ได้ขึ้นใจ เป็นไวรัลที่ยังมีการพูดถึงมาจนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าอิทธิพลของสื่อ OOH นั้น สามารถสร้างอิมแพค สร้างภาพจำได้อย่างดีกับผู้บริโภค

Lazada 

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่อยู่ในตลาดบ้านเรามาอย่างยาวนาน และกำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วงนี้ ก็ได้มองเห็นความสำคัญของสื่อ OOH โดยมีการจัดป้ายขึ้นตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่มีผู้คนสัญจรไปมา ยกตัวอย่างเช่น สถานีรถไฟฟ้า BTS และจากสถิติพบว่า 53% ที่ใช้บริการรถสาธารณะ รถไฟฟ้า BTS และมีมากถึง 48% ที่ได้ใช้บริการเป็นประจำ โดยกลุ่มใช้บริการจะมีช่วงอายุส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 15 – 29 ปี ซึ่งการที่ Lazada เลือกมาติดตั้งป้ายเพื่อการโฆษณาที่นี่ ก็ทำให้ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้กับ Lazada เช่นกัน เพราะกลุ่มคนที่เดินทางด้วย รถไฟฟ้า BTS 

ข้อดีของการใช้สื่อ OOH ในยุคสมัย 5.0

1. สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ดี เช่น ต้องการเจาะกลุ่มวัยทำงานที่มีกำลังซื้อสินค้า จึงต้องไปใช้สื่อ OOH ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS หรือสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เป็นต้น

2. ให้ความถี่ในการพบเห็นสูง (high frequency) ยกตัวอย่างเช่น ผู้คนที่เดินทางโดยการใช้รถไฟฟ้า BTS เป็นประจำ หรือเดินทางผ่านเส้นทางนี้เป็นประจำ และได้อ่านโฆษณาหลาย ๆ ครั้งต่อเนื่องกัน จนสามารถจดจำโฆษณาได้ในที่สุด

3. ต้นทุนในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างต่ำ

4. เปิดโอกาสให้คนที่อ่านได้มีเวลาเพิ่มขึ้นในการอ่านโฆษณา โดยเฉพาะการเดินทางระยะไกล หรือกรณีที่ระหว่างเดินทางไม่มีอะไรจะให้อ่าน ก็จะทำให้เปิดโอกาสให้มีเวลาอ่านที่มากขึ้น

5. ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการนำเสนอข้อมูล

6. หากมีการดีไซน์ที่แปลกใหม่ภายในสื่อ เล่นกับผู้บริโภคได้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เกิดความสนใจและเป็นจุดเด่นที่ทำให้เกิดความจดจำ
สื่อนอกบ้านก็ไม่ต่างกับสื่อออนไลน์ในสมัยนี้ คือการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง แต่สื่อนอกบ้านนั้นจะสร้างการจดจ่อต่อโฆษณาได้ดีมากกว่าสื่อออนไลน์ เพราะต้องจดจ่อและตั้งใจในการมอง ต่างจากสื่อออนไลน์ในปัจจุบันที่ผู้คนทั่วไปมักจะใช้เวลาในการเลื่อนจอที่ค่อนข้างเร็ว หากสิ่งนั้นไม่น่าสนใจ ไม่โดดเด่นมากพอจริง ๆ ผู้คนก็มักจะเลื่อนผ่านไปในทันที ทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบัน ไม่มองข้ามความสำคัญของสื่อ OOH และไม่ทิ้งสื่อนอกบ้าน เพราะการสร้าง Awareness จากสื่อนอกบ้านถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเหนือคู่แข่งนั้นเอง

ติดต่อสอบถาม

???? เบอร์โทร: 0855544222

???? ไลน์ไอดี: @signaturemedia

⌨️ อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com

✅ เว็บไซต์: https://www.signaturemedia.co.th

REF: benleymedia , marketingoops , marketthink coreandpeak

#SignatureMedia

#สื่อนอกบ้าน #สื่อกลางแจ้ง

#ป้ายโฆษณา #ป้ายบิลบอร์ด

#OOH #OutofHomeMedia