ในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมา หลายธุรกิจคงแทบจะกระอักเลือด เพราะต้องเผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์ และปิดกิจการหลายครั้ง เป็นระยะเวลาหลายเดือน ทำให้สูญเสียรายได้ บางธุรกิจต้องปลดพนักงาน หรือถึงกับต้องปิดธุรกิจไปเลยก็มี แต่ก็มีหลายธุรกิจที่ไม่ยอมแพ้กับวิกฤตินี้ง่าย ๆ เจ้าของธุรกิจต้องคิดอย่างหนักในการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเพื่อความอยู่รอด รวมถึงปรับกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเตรียมพร้อมที่จะกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง
ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการเท่านั้นที่รอคอยการคลายล็อกดาวน์ มีผลสำรวจจากสหราชอาณาจักร พบว่ามากกว่า 70% ที่รอคอยการคลายล็อกดาวน์ในอนาคต เมื่อถามถึงกิจกรรมที่รอคอยหลังคลายล็อกดาวน์ กิจกรรมที่ได้คะแนนสูงสุดคือ การได้เจอเพื่อน เดินทางไปต่างประเทศ ทานอาหารนอกบ้าน และเยี่ยมเยือนครอบครัว ตามลำดับ ส่วนกิจกรรมที่พวกเค้าจะทำลดลง ได้แก่ ใช้เวลาในบ้านน้อยลง ถึง 35% ใช้เวลาบนหน้าจอกับโซเชียล มีเดีย และบริการสตรีมมิ่งมีสัดส่วนเท่ากัน
วันนี้ Signature Media เลยอยากมาแชร์ 5 เหตุผลว่า ทำไมคุณควรเพิ่มสื่อโฆษณาภายนอกบ้านเข้าไปในกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจ หลังจากคลายล็อกดาวน์
แน่นอนว่าการประกาศคลายล็อกดาวน์ ทำให้ปริมาณจราจรบนถนน รวมถึงปริมาณผู้คนที่ออกมาเดินตามข้างทาง กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เมื่อหลายบริษัทได้ทยอยประกาศให้พนักงานกลับเข้าทำงานตามปกติ รวมถึงนักช็อป และนักกินที่ดูเหมือนจะพร้อมใจกันออกไปจับจ่าย ใช้สอยกันตามห้างสรรพสินค้า หรือ Community หลังจากที่อัดอั้นกันมาหลายเดือน ฉะนั้นสื่อโฆษณาภายนอกบ้าน ทั้ง Billboard ตามท้องถนน หรือ สื่อตามห้างฯ ช่วงนี้ก็สำคัญมาก
หลังจากที่เที่ยวทิพย์ ดื่มด่ำกับทริปเก่ากันเป็นระยะเวลายาวนาน ทุกคนก็คงอยากจะออกไปรับสายลม แสงแดด ภูเขา และหาดทรายกันเต็มที่ และด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างที่ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศยังเป็นไปได้ยากนัก การเดินทางภายในประเทศเลยถูกกระหน่ำจองเต็มไปตาม ๆ กัน ไม่ว่าจะขึ้นเหนือไปดอย ลงใต้ไปอันดามัน หรือไปรับธรรมชาติตามป่า ตามเขา ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีเพราะผู้คนจะเข้าถึงสื่อโฆษณาภายนอกบ้านมากขึ้นนั่นเอง
เมื่อมาตรการคลายล็อกดาวน์มาพร้อมกับสภาพอากาศช่างที่เป็นใจ ช่วงปลายฝน ต้นหนาว อากาศเหงา ๆ แบบนี้ หลายคนก็คงรอคอยที่จะออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ บุกป่า ขึ้นเขา ขึ้นดอย ชมธรรมชาติที่เขียวขจี และแน่นอนว่าเพื่อนร่วมทางที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ Billboard ที่ตั้งอยู่ทั้ง 2 ข้างทาง
การโฆษณาบนบิลบอร์ด ถือว่าเป็นช่องทางการตลาดที่คุ้มค่ามากวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายธุรกิจต่างก็ลดงบประมาณในการโฆษณากันเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม ธุรกิจก็ยังต้องทำการตลาดกันต่อไปในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และโฆษณาบิลบอร์ดก็ได้พิสูจน์แล้วว่า พวกเขามีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับโฆษณาทางโทรทัศน์ แถมให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับงบประมาณที่จ่ายไปอีกด้วย รวมทั้งสามารถเพิ่มการรับรู้แบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบไม่เหมือนใครอีกด้วย
การคลายล็อกดาวน์ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ กลับมามีอิสรภาพในการสร้างสรรค์งานโฆษณาอีกครั้ง พวกเขาสามารถทำแคมเปญ โดยใช้ช่องทางการตลาดที่หลากหลาย และเครื่องมือต่าง ๆ มาทำงานร่วมกัน ไม่เพียงแค่สื่อโซเชียล มีเดีย และสื่อดิจิทัลเท่านั้น แบรนด์ต่าง ๆ ยังสามารถจับคู่การทำงานระหว่างสื่อโฆษณานอกบ้าน กับโซเชียล มีเดียได้อีกด้วย จากผลการศึกษาของ Nielsen ในปี 2019 พบว่ามีผู้เสพสื่อนอกบ้านถึง 66% ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อตอบสนองกับสื่อบ้านนอกบ้าน และ 4 ใน 10 ของผู้เสพสื่อนอกบ้าน พวกเขาใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหาแบรนด์ที่ลงโฆษณาสื่อนอกบ้านที่พบเห็นอีกด้วย
ข้อมูลดี ๆ จาก : https://billboardmedia.co.uk/2021/04/13/how-billboards-can-help-your-brand-bounce-back-after-lockdown/