แปลกใจกันหละสิว่าทำไมในยุคที่โลกออนไลน์ได้ครองโลก แต่สื่อ “OOH (Out of home) ถึงยังเป็นที่นิยมและยังจำเป็นสำหรับธุรกิจยุค 5.0
OOH ซึ่งเป็นสื่อนอกบ้านเช่นป้ายโฆษณาต่าง ๆ ว่าแท้จริงแล้วสื่อนี้ยังมีความโดดเด่นสามารถเป็นส่วนหนึ่งกับชีวิต
ในทุกๆวัน และสามารถช่วยให้แบรนด์สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้บางคนอาจมองว่าเป็นการตลาดแบบเก่า แต่ช่องทางออฟไลน์จะเหมาะกับธุรกิจที่ต้องการความน่าเชื่อถือ ผู้บริโภคต้องเห็นสินค้า หรือได้ทดลองใช้ก่อนซื้อ ซึ่งแบรนด์ไม่ควรมองข้ามและหันไปทุ่มกับออนไลน์เพียงอย่างเดียวมิเช่นนั้นการทำการตลาดให้กับธุรกิจของคุณอาจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
หากเลือกว่าจะออนไลน์อย่างเดียวหรือออฟไลน์อย่างเดียวแค่นั้นไม่เพียงพออีกต่อไป แบรนด์ต้องทำทั้ง2 อย่างควบคู่กัน หากจะพูดถึงเรื่องสื่อ Out of Home หรือ OOH นั่นคือ สื่อที่อยู่นอกบ้านทุกชนิด ที่ไม่ใช่แค่ outdoor ถ้าพูดถึงสื่อที่อยู่นอกบ้านเรานึกถึงอะไรบ้าง? โฆษณาตามป้ายรถเมล์ ป้ายบิลบอร์ด โฆษณาในรถโดยสาร โฆษณาตามสี่แยกไฟแดง หรือบนรถไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดนั้นก็คือ สื่อนอกบ้านที่เราคุ้นเคยกันอย่างดี และความคุ้นเคยนี้เองที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ต่อต้านโฆษณาบนสื่อนอกบ้านแบบที่ต่อต้านโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ส่วนใหญ่เวลาเราเจอโฆษณาบนโซเชียลเน็ทเวิร์ค เราจะเกิดความรำคาญใจซะมากกว่า
เรามาดูกรณีศึกษาของ Google และ Netflix กันค่ะ
ทั้ง Google และ Netflix ล้วนเป็น Digital Business ที่ใหญ่ทั้งคู่โดย Google ให้บริการ Search Engine ซึ่งมีรายได้หลักจากโฆษณา และ Netflix เป็นบริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์และซีรีย์โดยจ่ายค่าบริการแบบ Subscription แล้วทำไมต้องมาลงทุนทำโฆษณาบนสื่อ Out of home ด้วยหละ?
เพราะเทคโนโลยีดิจิทัลไม่สามารถแทนที่แอนะล็อก (Analog) ได้เสมอไปหนะสิ เราจะพูดถึงในเชิงของการให้ข้อมูล เทคโนโลยีแบบแอนะล็อก สามารถสื่อสารข้อมูล ในขณะที่เทคโนโลยีแบบดิจิทัลมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของข้อมูล เรามายกตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพกันดีกว่า ยกตัวอย่างเช่น นาฬิกาข้อมือแบบเข็ม ถ้าเป็นแบบแอนะล็อก เราสามารถรู้เวลาผ่านเข็มนาฬิกา ส่วนแบบดิจิทัล เรารู้เวลาผ่านตัวเลขชั่วโมง นาที และวินาที นี่คือการเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด
อีกทั้งพื้นที่บนอินเทอร์เน็ตยังต้องใช้สติและวิจารณญาณอย่างยิ่งในการที่จะเสพย์แต่ละคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งข่าวปลอม หรือข้อมูลเท็จ บัญชี Facebook ปลอมที่ทำคอนเทนต์ขึ้นเพื่อทำให้คนเข้าใจผิด ทำให้เราไม่ได้รับข้อมูลที่เป็นความจริงอย่างที่ควรจะได้รับ
อีกหนึ่งประเภทของ OOH ที่น่าสนใจก็คือ การสื่อ OOH ที่อยู่ตาม MRT และ BTS เป็นที่รู้ๆกันว่าสถานที่แห่งนี้ มีคนพลุกพล่านเป็นประจำอยู่แล้ว โดยสื่อประเภทนี้เราจะเห็นได้อยู่ตามบันได/บันไดเลื่อนหรือบนประตูรถไฟฟ้า มันง่ายมากต่อการที่แบรนด์จะสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างให้คนเกิดประสบการณ์ร่วมได้ เพราะเมื่อเราทำให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ร่วมแล้ว แน่นอนว่าเขาจะเข้าใจในสิ่งที่แบรนด์จะสื่อสารได้อยากชัดเจนมากขึ้น เกิดความรู้สึกกับแบรนด์ของเรา มันทำให้เขาสามารถจดจำแบรนด์ต่อไปในระยะยาวได้อีกด้วย รวมไปถึงเพิ่มโอกาสการพูดถึงผ่านโซเชียล ผ่านทางการถ่ายรูป และแบ่งปันประสบการณ์เหล่านี้ไปยังโซเชียล ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับแบรนด์เป็นอย่างมากเลยนะคะ โดยปัจจุบันเราจะเห็นแบรนด์นิยมใช้สื่อ OOH ด้วยการทำ Production ให้สวยงาม ใหญ่อลังการ หรือ อาจจะแปลกแหวกแนวไปเลย เพื่อตั้งใจให้เกิดความสนใจและการแชร์ภาพต่อเร็วยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ