ทำไม ? แบรนด์ต่างๆ ถึงกลับมาใช้สื่อ Out of Home

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าอุตสาหกรรมสื่อภายนอกบ้านมีจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ มาจากโปสเตอร์ละครสัตว์ ในช่วงต้นปี 1800 ต่อมาอุตสาหกรรมสื่อภายนอกบ้านได้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามยุคสมัยต่าง ๆ และได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้สื่อภายนอกบ้านถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นเป็นอันดับ 2 ในปี 2564 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากถึง 20% ก่อนที่จะโดนเบรกจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

แล้วช่องทางสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิมที่มีอายุเกือบ 2 ศตวรรษนี้ จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าสื่อโฆษณาแบบอื่น ๆ เช่น ทีวี วิทยุ หรือออนไลน์อย่างไร วันนี้ Signature Media มีเหตุผลที่ทำไมแบรนด์ต่าง ๆ ถึงยังคงกลับมาใช้สื่อโฆษณาภายนอกบ้าน หรือสื่อ Out of Home กัน

Digital Out of Home ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของวงการ Out of Home ในยุคนี้เลยก็ว่าได้ มองไปทางไหนจากที่เห็นสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิม ก็เริ่มปรับโฉมเป็นแบบดิจิทัลกันเกือบหมดแล้ว ทำให้ DOOH เป็นแรงสำคัญที่ช่วยผลักดันให้สื่อ Out of Home มีการเติบโตที่ก้าวกระโดด ซึ่ง DOOH ในปัจจุบันมีความสะดวกในการซื้อ ขาย และส่งมอบงาน แถมยังสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทันสมัย และสามารถไปทำแคมเปญร่วมกับช่องทางการตลาดอื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึงสื่อโซเชียล มีเดีย  

ในอดีตสื่อ OOH รวมถึง DOOH ยังมีให้บริการไม่มากเหมือนในปัจจุบัน ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการทำการตลาดผ่านสื่อภายนอกบ้าน จะต้องทำการซื้อผ่านหลายบริษัท และต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะทำให้การสื่อสารของแบรนด์เข้าไปถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือเป็นไปตามความต้องการของแบรนด์ ด้วยความยากลำบากนี้ ทำให้หลายแบรนด์ได้เบือนหน้าหนีไปใช้สื่อโฆษณาช่องอื่นที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า แต่ในปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงสื่อ OOH และ DOOH ได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสื่อแบบดั้งเดิม และแบบดิจิทัลมีพื้นที่โฆษณาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เพียงผู้ให้บริการเพียงเจ้าเดียวก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ได้ทั้งหมด และด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้แบรนด์สามารถซื้อพื้นที่โฆษณาได้เพียงไม่กี่คลิกอีกด้วย 

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบไปแทบจะทุกธุรกิจ ล้มเป็นโดมิโนไปตาม ๆ กัน รวมถึงสื่อ OOH เมื่อประชาชนไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านได้ แบรนด์ต่าง ๆ ก็หยุดชะงัก และต้องปรับตัวไปใช้ช่องทางโฆษณาอื่น ๆ ที่ยังคงสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ ทำให้ผู้ให้บริการมีสื่อภายนอกบ้าน ที่ว่างพร้อมใช้งาน รอให้เลือกสรรกันอย่างละลานตาแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรียกได้ว่า ใครมาก่อน เลือกของดีได้ก่อน แบบราคามิตรภาพแน่นอน 

สื่อภายนอกบ้าน หรือ Out of home เรียกได้ว่าเป็นสื่อที่ไม่มีวันตายเลยก็ว่าได้ ถึงจะมีช่วงขาลง แต่ก็ไม่เคยหายไปจากอุตสาหกรรมโฆษณาเลย แบรนด์ต่าง ๆ ยังคงหันกลับมาใช้สื่อ Out of home กันอย่างเลือกไม่ได้ ถึงแม้ปัจจุบันสื่อออนไลน์จะมาแรง แต่ถ้าต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง สื่อ Out of home นี่แหละตอบโจทย์ที่สุด ! 

Source: bm outdoor