ทำไมถึงเป็นสุดยอด Beacon Technology ?
จะเป็นอย่างไร หากสื่อโฆษณา OOH ที่เราโปรโมตอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ สามารถวัดผลและส่งข้อมูลได้ตรง พร้อมนำข้อมูลของแบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำลังให้ความสนใจกับสื่อ OOH ของเรา แล้ว เทคโนโลยี Beacon ที่ว่านี้ คืออะไร ? ทำไมเราถึงต้องให้ความสนใจ ทำไมเราถึงต้องให้ความสนใจและมีความสำคัญกับสื่อ OOH อย่างไร ?
ทำความรู้จักกับ Beacon technology
Beacon คือ ฮาร์ดแวร์ขนาดเล็ก ที่สามารถปล่อยสัญญาณในลักษณะของบลูทูธ บลูทูธที่ Beacon ใช้จะเป็นบลูทูธ 4.0 (Bluetooth Low Energy) และสื่อสารข้อมูลโดยใช้ ชุดข้อมูลตัวอักษร หรือ ตัวเลข โดยถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานร่วมกับสมาร์ตโฟน ที่ปัจจุบันเราทุกคนมีกัน โดยส่งสัญญาณวิทยุที่ประกอบด้วยตัวอักษรและตัวเลขผสมกันที่ส่งเป็นช่วงสั้น ๆ สม่ำเสมอ อุปกรณ์ที่มีบลูทูธ เช่น สมาร์ตโฟน เกตเวย์ หรือจุดเชื่อมต่อสามารถ \\\\\\\”เห็น\\\\\\\” Beacon ได้เมื่ออยู่ในระยะใกล้เคียง ซึ่งเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2022 สามารถดูเพิ่มเติมได้ ที่นี่
Beacon technology มีระบบการทำงานอย่างไร
Beacon แต่ละตัวมี ID หรือรหัสที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งทำจากตัวเลขและตัวอักษร และข้อมูลระบุตัวตนจะออกอากาศทางบลูทูธหลายครั้งในแต่ละวินาที Beacon เป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างเรียบง่ายและประกอบด้วยสามส่วนเท่านั้น คือ แบตเตอรี่ หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) และ วิทยุ Beacon ทั้งหมดเป็น BLE ซึ่งย่อมาจาก บลูทูธพลังงานต่ำหรือใช้พลังงานน้อยลง หมายถึง ความสามารถในการใช้งาน Beacon อย่างแข็งขันในระยะเวลานานขึ้น โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่
Beacon บางตัวมีส่วนประกอบมากกว่าส่วนอื่น ๆ อุปกรณ์ที่ใช้งานได้ Unique ID จะถูกส่งต่อไปยังผู้รับ (เช่น โทรศัพท์) และซอฟต์แวร์บนเครื่องรับนั้น (เช่น แอป) สามารถส่งเนื้อหาที่ปรับแต่งให้เหมาะกับ Beacon นั้นได้ ตัวอย่างเช่น หากร้านค้าโฆษณาการขายเฉพาะจากส่วนหนึ่งของร้านค้า พวกเขาสามารถเปลี่ยนเนื้อหาให้เฉพาะเจาะจงกับส่วนนั้นของร้านค้าได้ ตัวอย่างเช่น หากผู้ค้าปลีกยอดนิยมติดตั้งBeacon ที่ทางเข้าร้าน พวกเขาสามารถแสดงข้อมูลการขายที่เกี่ยวข้องสำหรับฤดูกาลนั้นๆ Unique ID ถูกส่งจาก Beacon จะไม่เปลี่ยนแปลง แต่เนื้อหาที่แอปส่ง (ขึ้นอยู่กับฤดูกาล) จะเปลี่ยน
Beacon Bluetooth มีหลายประเภท แต่ที่นิยมที่สุดคือ iBeacons หรือ Eddystone beacon
ซึ่ง iBeacon สร้างขึ้นโดย Apple และ Eddystone สร้างขึ้นโดย Google นอกเหนือจากใครเป็นคนสร้าง Beacon ความแตกต่างหลักอีกหนึ่งอย่าง คือ ID เฉพาะที่ถูกส่งและวิธีการทำงานของคุณลักษณะด้านความปลอดภัย Unique ID ของ iBeacon มีแพ็กเกจโฆษณาหนึ่งแพ็กเกจที่มีสามองค์ประกอบที่แตกต่างกัน และ Eddystone beacon มีแพ็กเกจโฆษณาหลายประเภทที่สามารถซ้ำ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
ทำไมต้องใช้ Beacon กับสื่อนอกบ้าน (OOH) ?
เพราะ Beacon สามารถช่วยเชื่อมระหว่างช่องว่างสำหรับผู้ให้บริการสื่อนอกบ้านดิจิทัล (DOOH) และผู้ชมสื่อนอกบ้าน ผ่านการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมทางสามาร์ตโฮมแบบตัวต่อตัวกับผู้ชมหลักของลูกค้า แม้ว่าเทคโนโลยี Beacon จะมีอุปสรรคต่อการนำไปใช้ เพราะต้องเปิดใช้งานบริการระบุตำแหน่งและบลูทูธบนอุปกรณ์และต้องส่งข้อความในแอป Eddystone ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Beacon ใหม่ของ Google ให้ความหวังว่าจะมีความคืบหน้าและเทคโนโลยีดังกล่าวอาจนำไปใช้ได้เร็วขึ้นในอนาคต
ข้อดีของการประยุกต์ใช้ Beacon กับสื่อ OOH1. เจาะกลุ่มคนเดินทางได้ดี
ผู้คนที่เดินทางด้วยรถประจำทาง รถไฟฟ้า รถไฟ เครื่องบินต่าง ๆ หรือแม้แต่คนที่ต่อคิวรอเข้าแถวที่โรงพยาบาล หรือ ร้านค้าปลีก ป้ายรถเมล์ โอกาสเหล่านี้ ล้วนถือเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า เนื่องจากในเวลาดังกล่าวกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ไม่ได้ให้ความสนใจจากสิ่งอื่น นอกจากโทรศัพท์ หรือ การจดจ่อกับการมาของรถหรือเครื่องบินหรือสิ่งที่ตนเองกำลังเฝ้ารออยู่ ดังนั้น การส่งเนื้อหาโฆษณาที่น่าสนใจ ผ่านสมาร์ตโฟน ณ บริเวณ หรือจุดดังกล่าว จะช่วยทำให้โฆษณาเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น และทำให้ผู้คนสนใจโฆษณาได้ดีขึ้นเช่นเดียวกัน
2. โปรโมชั่นต่าง ๆ ปิดจบได้ทันเวลา
สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจใด ที่มักจะโปรโมตโปรโมชั่นแบบจำกัดเวลาหรือการกำหนดเวลา ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดตามเทศกาล โปรโมชั่นรุ่นพิเศษ หรือการขายในช่วงเวลาจำกัด จะต้องให้ความสำคัญกับโฆษณาสื่อนอกบ้านที่มีการใช้ Beacon เพื่อให้แน่ใจถึงการเปลี่ยนแปลงของโปรโมชั่นได้อย่างแม่นยำ ว่าโปรโมชั่นดังกล่าวจะเริ่มต้นและสิ้นสุดได้ตามเวลาที่กำหนด ซึ่งการโฆษณาโปรโมชั่นในรูปแบบนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี ด้วยความรวดเร็วผ่านโซลูชันที่ใช้ Beacon จะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกเร่งรีบ และกระตุ้นให้ลูกค้ารีบดำเนินการซื้อ เพื่อให้ทันกับโปรโมชั่นที่เราโปรโมตได้ทันที
3. ปรับเปลี่ยนโฆษณาได้ Real-Time
เพราะสื่อโฆษณา OOH ที่ใช้ Beacon จะถูกจัดการภายใต้ระบบออนไลน์ การปรับเปลี่ยนโฆษณาต่าง ๆ ที่ผ่านการควบคุมจากผู้บริการ โฆษณาจึงสามารถปรับเปลี่ยนได้ตรงตามเทรนด์ แม้สื่อโฆษณา OOH จะยังคงเป็นรูปแบบเดิม แต่โฆษณาหรือข้อมูลที่ส่งผ่านจากสื่อ OOH นั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ตามความต้องการของเจ้าของ ทำให้โฆษณาของเราเป็นไปตามเทรนด์ ตามความสนใจของผู้คนในช่วงเวลานั้น
4. นำเสนอข้อมูลของสินค้าได้อย่างชัดเจน
ผลิตภัณฑ์และบริการหรือธุรกิจบางอย่าง มีความซับซ้อนและจำเป็นที่ต้องการให้ลูกค้าศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดและตรวจสอบการสั่งซื้ออย่างถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกาย สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ เกมคอนโซล ประกันสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ เป็นต้น ในขณะที่โปรโมตสินค้าดังกล่าว แบรนด์ต่าง ๆ ก็ควรสร้างแคมเปญที่มีรายละเอียดที่สามารถส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลได้อย่างชัดเจนและเข้าถึงลูกค้าได้ตลอดเวลาหากเขามีเวลาและมีส่วนร่วมในการรับชมสื่อโฆษณาดังกล่าว
5. วัดผลได้อย่างแม่นยำ
Beacon Technology จะสามารถช่วยวัดผลของสื่อ OOH ได้จากการวัดจำนวนคนที่เดินผ่านและคนที่หยุดดูเนื้อหาของโฆษณา รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าที่มีส่วนร่วมกับโฆษณา กับข้อมูลที่ถูกส่งผ่านไปยังสมาร์ตโฟนของแต่ละคน ทั้งนี้ยังสามารถวัดผลได้จากระยะเวลาในการรับชมสื่อ OOH ได้อีกด้วย
มีข้อดี แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน
แม้จะมีข้อดีแต่ก็ถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมาก สำหรับอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านและ Beacon Technology เนื่องจาก สื่อนอกบ้านส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์สื่อสำหรับคนเดินถนน หากผู้ปฏิบัติงานใช้ความสามารถของ Beacon ในทางที่ผิดและตั้งใจทำ เพื่อส่งข้อความไปยังคนเดินถนนทุกคนในบริเวณใกล้เคียง ผู้บริโภคจะมีแนวโน้มที่จะปิดการแจ้งเตือนแบบพุช บริการระบุตำแหน่ง และบลูทูธ ในฐานะอุตสาหกรรม เราจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการพยายามมีส่วนร่วมกับผู้ใช้สมาร์ตโฟน และทำให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ของเราคือการให้คุณค่าและประสบการณ์บนสมาร์ตโฟนที่ดีขึ้น แทนที่จะแสดงโฆษณามากขึ้น เพราะอาจทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงการถูกรบกวนหรือถูกคุกคาม ไม่เป็นส่วนตัวได้
ในอนาคตเชื่อว่าอีกไม่นาน เทคโนโลยี Beacon จะเข้ามามีส่วนร่วมกับสื่อ OOH ในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน ด้วยเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ สามารถช่วยวัดผลประสิทธิภาพของสื่อและสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ ถือเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจในยุคนี้เลย !
ติดต่อสอบถาม
เบอร์โทร: 0855544222
ไลน์ไอดี: @signaturemedia
เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/SignatureMedialtd/
อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com
Source : beaconstac , gimbal , linkedin , scimath