โค่นกันไม่ลง ! เมื่อสื่อ OOH กลายเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน E-Commerce

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสื่อออนไลน์ในปัจจุบัน นั้นกลายเป็นเสมือนโลกใบใหม่ของคนในยุคนี้ กลายเป็นตลาดที่มีการซื้อขายกัน เทียบเท่ากับตลาดสดหรือห้างสรรพสินค้า แต่เป็นการเลือกซื้อขายสินค้าผ่านจอ ไม่ใช่การซื้อขายต่อหน้า และหลาย ๆ บริษัท หลาย ๆ ธุรกิจเอง ก็ต่างวางแผนโฆษณาในโลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกันกับการใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้ง ๆ ที่ดูเหมือนจะเป็นกลยุทธ์หรือเครื่องมือทางการตลาดที่แตกต่างกัน  จนนักการตลาดหลายคนก็ยังมีการวิเคราะห์ว่าสื่อนอกบ้าน (OOH) อาจจะไม่สำคัญแล้วในยุคนี้ แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้ามเพราะ สื่อนอกบ้าน (OOH) กลับกลายเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน E-Commerce หรือธุรกิจออนไลน์ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ.. เป็นไปได้อย่างไรนั้น มาดูกัน!

โควิด-19 คือจุดเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค :

ในขณะที่ผู้คนหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอก และแยกตัวเองออกจากสังคม จึงส่งผลทำให้พฤติกรรมการซื้อขายของผู้คนเปลี่ยนมาเป็นออนไลน์มากขึ้น พบเห็นโฆษณาออนไลน์มากขึ้น มีความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ที่มาพร้อมบริการจัดส่งถึงบ้านสำหรับสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นของชำและอาหารแช่แข็ง ไปจนถึงผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลสัตว์เลี้ยง หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ครัวเรือนต่าง ๆ รวมไปถึงสินค้าแบรนด์เนมที่ไม่สามารถเข้ามาซื้อได้ที่ช็อปแต่ก็สามารถซื้อออนไลน์ได้ในราคาโปรโมชั่น

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า การที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น ยังหมายถึงการที่ผู้บริโภคมีเวลามากขึ้นในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อความบันเทิง การทำอาหาร การทำงานบ้าน และการออกกำลังกาย ซึ่งส่งผลไปถึงการจับจ่ายใช้สอยบนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเครื่องครัวซื้อ package การรับชมสตรีมออนไลน์ รวมไปถึงการออกกำลังกายที่บ้าน ทั้งอุปกรณ์ออกกำลังกาย และการเทรนออนไลน์ เป็นต้น

ประกอบกับการโฆษณาออนไลน์ที่ส่งผลไปยังทุกแอปพลิเคชันการใช้งานของผู้คนทำให้ผู้คนสามารถเห็นโฆษณาของแต่ละธุรกิจได้ง่ายมากขึ้น จนนำไปสู่การซื้อขายที่ง่ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม

หลายธุรกิจปิดตัวลงเพราะโควิด-19 :

ตามรายงานของ Wall Street Journal หนังสือพิมพ์รายวันระหว่างประเทศภาษาอังกฤษ ได้รายงานว่า “ ผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯ หลายราย ก็กำลังจะปิดร้านมากถึง 25,000 แห่งในปีนี้ เนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัสทำให้พฤติกรรมการซื้อของแย่ลง ซึ่งมากกว่าสองเท่าของร้านค้า 9,832 แห่งที่ปิดตัวลงในปี 2019

แม้ยอดขายออนไลน์กำลังพุ่งสูงขึ้น แต่ภาพรวมธุรกิจก็ยังถือว่ามีสภาพที่แย่สำหรับผู้ค้าปลีกธุรกิจรายย่อยหรือร้านค้าหลายราย เพราะหลายบริษัท หลายธุรกิจในช่วงนี้ ต่างประกาศล้มละลายไปจำนวนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ผับ บาร์ ที่ไม่สามารถยื้อธุรกิจของตน ให้ทนรอจนถึงช่วงที่สถานการณ์กลับมาสู่ปกติ ประกอบกับมาตรการของรัฐ ที่ยากจะนำมาปรับใช้กับธุรกิจของตนได้

สื่อนอกบ้านกลายเป็นตัวแทนของหน้าร้านหรือบริษัทต่าง ๆ : 

ในช่วงเวลานี้ที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำ ธุรกิจต่าง ๆ ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปิดหน้าร้าน ย้ายไปขายทางร้านออนไลน์เพียงที่เดียว ผ่านการขนส่ง หรือเดลิเวอรี่ต่าง ๆ และถึงแม้สถานที่จริงในร้านค้าจะหายไป แต่สิ่งสำคัญ คือการสร้างความรับรู้ให้กับลูกค้า ว่าร้านของเรายังคงมีอยู่ ธุรกิจเรายังคงดำเนินต่อ เพียงแค่ย้ายช่องทางในการซื้อขาย
ถือเป็นการคงไว้ซึ่งความชัดเจน นับเป็นกุญแจสำคัญสำหรับช่องทางการซื้อขาย 

เนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ ปิดหน้าร้านจริง การรักษาลูกค้าเดิมไว้จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาจำเป็นต้องประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าเหล่านั้น เปลี่ยนไปใช้ประสบการณ์ใหม่ผ่านการช็อปปิ้งแบบใหม่ช่องทางออนไลน์ 

จากการรายงานของ Rapport, OOH หน่วยงานวางแผนและจัดซื้อสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ของ IPG Mediabrands พบว่า “สื่อนอกบ้าน” กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการรักษาความไว้วางใจในแบรนด์ โดยพบว่า “แบรนด์ที่ทุ่มงบโฆษณา 15% ขึ้นไป เพื่อทำสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ส่งให้มีลูกค้าไว้วางใจในแบรนด์เพิ่มขึ้น 24% และการรับรู้ถึงคุณภาพของแบรนด์เพิ่มขึ้น 106% พร้อมยังพบว่าการลงทุนในสื่อโฆษณานอกบ้านยังเพิ่มความภักดีของลูกค้าถึง 275%…”

ทำไมต้องใช้สื่อนอกบ้าน (OOH) มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ E-Commerce :

การตลาดนอกบ้าน (OOH) หมายถึงโฆษณาที่คุณเห็นบนป้ายโฆษณาข้างถนน โปสเตอร์ที่ป้ายรถเมล์และสถานีรถไฟ หรือข้างยานพาหนะ เป็นต้น และแม้ว่าจะเป็นรูปแบบการโฆษณาแบบดั้งเดิม แต่ก็มีหลายโอกาสพิเศษที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถสังเกตเห็นแบรนด์ หรือโฆษณาเราได้

โดยเฉพาะโฆษณากลางแจ้งและป้ายโฆษณา เป็นสื่อโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูง จุดแข็งหลักของการโฆษณากลางแจ้งคือการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและทำให้แบรนด์มีชื่อเสียง ซึ่งแตกต่างจากการตลาดดิจิทัลตรงที่มีแนวโน้มที่จะเป็นที่สังเกตมากกว่า สื่อนอกบ้าน (OOH) จะเข้าถึงผู้คนเมื่อพวกเขาออกจากบ้านและเดินทางไปทุกที่ ซึ่งมักจะอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ป้ายรถเมล์ คิวการจราจร หรือสถานีรถไฟที่ผู้บริโภคใช้ในชีวิตประจำวัน

ตอนนี้หลาย ๆ ธุรกิจเองต่างก็มองหาลู่ทางทางการตลาดที่จะสร้างธุรกิจออนไลน์ของตนให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มยอดขาย เพิ่มปริมาณการเข้าชมออนไลน์ให้เป็นหลัก ให้ทุกคนได้รับรู้ว่าแบรนด์ได้เปลี่ยนช่องทางการขาย จากหน้าร้าน เป็นออนไลน์ ทั้งนี้ แม้ว่าสื่อนอกบ้านอาจดูไม่เห็นผลลัพธ์และประสิทธิภาพอย่างชัดเจนในการขับเคลื่อน E-commerce แต่ผลสำรวจก็พบว่าสื่อโฆษณา OOH กลับเป็นตัวช่วยกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าหันมาเปลี่ยนช่องทางซื้อของทางออนไลน์มากขึ้น

จากการศึกษาประสิทธิภาพของสื่อ OOH ในปี 2017 ของ Nielsen หรือบริษัทที่มีชื่อเสียงทางด้านการตลาด พบว่ามีดัชนีความสนใจที่ขึ้นเกือบสี่เท่าของอัตราที่คาดการณ์ไว้สำหรับร้านค้าออนไลน์

แม้ว่าสื่อนอกบ้านจะใช้งบประมาณสื่อประมาณ 7% แต่ก็สร้างส่วนแบ่งในการเปิดใช้งานได้ถึง 26% สำหรับการค้นหา และส่งเสริมให้อัตราการซื้อขายบนโซเชียลมีเดียนั้นสูงขึ้นไปอีก

การวิจัยเพิ่มเติมจาก Nielsen มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า Out of Home มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน E-commerce ที่หลากหลาย เป็นผลลัพธ์การกระทำของผู้บริโภคบนสมาร์ตโฟนหลังจากที่ได้ดูโฆษณาสื่อนอกบ้าน ได้แก่:

42% ค้นหาแบรนด์ออนไลน์

32% เข้าชมเว็บไซต์ของบริษัท

33% เข้าถึงคูปองหรือรหัสส่วนลด

21% ได้ดาวน์โหลดหรือใช้แอปในโฆษณา

แผนภูมิแสดงกิจกรรมสื่อ

เห็นได้ชัดเลยว่า สื่อ OOH นั้น กลายเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้า เพื่อให้เข้าถึงแบรนด์ที่เปลี่ยนช่องทางไปทางออนไลน์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์ที่หลาย ๆ ธุรกิจต่างต้องทำการตลาดใหม่เพื่อทดแทนการปิดหน้าร้านจริงไป

OOH เป็นวิธีที่ง่ายในการปูทางไปสู่การซื้อขาย

ด้วยความก้าวหน้าล่าสุดในข้อมูลการวางแผนสื่อนอกบ้าน OOH ไม่ว่าจะเป็น Geopath Insights ซึ่งเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมที่มีพลังในตลาดสื่อนอกบ้านผ่านการวัดผลกลุ่มเป้าหมายเชิงสถานที่ รวมถึงสรรหาข้อมูลเชิงลึกและนวัตกรรมการวิจัยตลาด โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นิวยอร์ก และบริหารโดยคณะกรรมการจาก 3 แห่งประกอบด้วยนักโฆษณา เอเจนซี และบริษัทสื่อในอเมริกา จึงมีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการแคมเปญ Hyperloca สำหรับแบรนด์ ที่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ระดับโลก หรือแบรนด์ของประเทศนั้น ๆ ต้องเข้าใจ ตอบสนองต่อวัฒนธรรม และสร้างความหมายให้กับคนในประเทศนั้น ๆ อย่างลึกซึ้ง เช่น เข้าใจตัวตนของคนท้องถิ่น เข้าใจบริบทของสังคมที่เกิดขึ้นในประเทศ หรือท้องถิ่นนั้น ๆl ที่ตรงเป้าหมายและเข้าถึงผู้ชมหลักของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 

ดังนั้น การที่สื่อนอกบ้าน OOH สามารถแสดงได้ตรงเป้าหมาย จะช่วยเพิ่มความถี่สูงสุดในการประสานกับลูกค้า ผ่านกิจวัตรประจำวันและประจำสัปดาห์ เช่น การเดินทางไปทำงาน ร้านขายของชำ การเดินทางพักผ่อนหย่อนใจ เพราะเราสามารถรับรู้ได้แล้วว่าผู้บริโภคเหล่านั้นจะเดินทางไปที่ใด ด้วยระดับความแม่นยำที่สูงกว่าเดิม นั่นหมายความว่าเส้นทางประจำวันของพวกเขาจะสอดคล้องกับเส้นทางในการซื้อ โดยใช้สื่อนอกบ้านเป็นจุดติดต่อหลักเพื่อช่วยสร้างโฆษณา ผ่านการส่งข้อความโฆษณาให้กับกลุ่มเป้าหมาย

Signature Media เราให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี และพื้นที่บริการกว่า 100 จุดติดตั้งทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Prime Area เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง มอเตอร์เวย์ และวิภาวดีรังสิต สุขุมวิท ทองหล่อ เอกมัย อโศก ฯลฯ เราพร้อมให้คำปรึกษา วางแผน และซื้อสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยเพื่อส่งเสริมการขายและการตลาด และยังให้บริการหาพื้นที่ พร้อมผลิตติดตั้งงานสื่อโฆษณา (Made-to-Order) ตามพื้นที่ที่ลูกค้าต้องการ

ติดต่อสอบถาม

???? เบอร์โทร: 0855544222

???? ไลน์ไอดี: @signaturemedia

⌨️ อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com

✅ เว็บไซต์: https://www.signaturemedia.co.th

REF : emcoutdoor,theperfectmediagroup