การตลาด “ ป้าย ” โฆษณาร้านอาหาร พ้อยท์สำคัญที่ผู้ประกอบการควรรู้!

เพียงแค่ “อาหารอร่อย” อาจไม่พอสำหรับธุรกิจร้านอาหารอีกต่อไปแล้ว เพราะกว่าจะรู้ว่าร้านนี้อร่อย ก็ต้องมีคนไปชิม มาบอกต่อ แล้วคนที่เริ่มต้นไปชิมคนแรกจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่าร้านนี้นั้นอร่อย ถ้าขาดการโปรโมท การประชาสัมพันธ์ ซึ่งทุกวันนี้แคมเปญโฆษณาร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ก็มาจากการทำการตลาดแบบผสมผสานระหว่างกลยุทธ์การตลาดออฟไลน์ แบบดั้งเดิม อย่างสื่อ Out Of Home เช่น ป้ายโฆษณาบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาดิจิทัล ป้ายหน้าร้าน การบอกต่อ และแบบออนไลน์ เช่น โปรโมชั่นโฆษณาออนไลน์  ในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google AdWords, Youtube, TikTok, บล็อก ฯลฯ

    ถ้าจะพูดถึงแบรนด์ที่สร้างภาพจำและมีความครีเอทในการทำสื่อ Out Of Home ทุกคนนึกถึงแบรนด์อะไรกัน ? …เรานึกถึง McDonald’s เป็นแบรนด์แรกเลย ร้านฟาสต์ฟู้ดส์ที่มีสาขาไปทั่วโลก แถมมีป้ายโฆษณาอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ อีกมากมาย โดยป้ายโฆษณาของ McDonald’s นอกจากจะมีความสร้างสรรค์แล้ว ยังช่วยสร้างภาพจำให้กับลูกค้าที่ผ่านไปมาอีกด้วย หรือที่แสดงให้เห็นชัดเจนยิ่งกว่านั้น คือ ช่วยดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่ร้าน เมื่อลูกค้าเห็นป้าย ก็จะรู้ทันทีว่าข้างหน้ามี McDonald’s และจอดแวะซื้อได้ทัน ถือเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับร้าน แม้จะบอกว่าผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างเรา อาจจะไม่สามารถสร้างยอดขายหรือประสบความสำเร็จได้เทียบเท่ากับ McDonald’s แต่นี่ก็เป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า ป้ายโฆษณาของร้านอาหารนั้น มีผลต่อการสร้างภาพจำให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และส่งผลในการตัดสินใจของลูกค้าที่จะใช้บริการร้านอาหารนั้น ๆ อีกด้วย

จะเห็นว่าแบรนด์ร้านอาหารใหญ่ ๆ ของต่างชาติ ก็ใช้วิธีการทำการตลาดโปรโมทโปรโมชั่นหรือเมนูใหม่ ๆ ผ่านสื่อ Out Of Home อยู่เสมอ เพราะถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ช่วยกระจายข้อมูลได้ในวงกว้าง ไม่ว่าใครเดินผ่าน หรือขับรถผ่านจุดไหน ก็จะสามารถเห็นโฆษณานั้นได้ทันที  

และก็คงจะดีไม่น้อย ถ้าป้ายโฆษณาร้านอาหารของเราจะสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านได้ตั้งแต่เห็นป้าย เช่นเดียวกับให้ความรู้สึกแบบ “แค่เห็นก็หิว” หรือ “แค่เห็นก็อยากเข้าร้านแล้ว” สามารถดึงดูดลูกค้าได้ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ลองชิมอาหาร ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งการตลาดสำคัญ ที่ลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่ได้ผลในระยะยาว เป็นการสร้าง Brand Identity ให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของเราได้อย่างง่าย ๆ เลย  

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่า การทำการตลาดผ่านสื่อ Out Of Home ให้ประสบความสำเร็จ จะต้องทำอย่างไร  และมีทริคหรือเทคนิคอย่างไรบ้าง มาดูพร้อมกันเลย

การใช้สีและองค์ประกอบที่ตัดกัน

สีและองค์ประกอบที่ตัดกันแม้จะดูเป็นลูกเล่นที่เป็นเรื่องพื้นฐาน ธรรมดา แต่สำหรับป้ายโฆษณาร้านอาหาร ความเบสิกแบบนี้ก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบเลยนะ  ป้ายที่มีการใช้สีและองค์ประกอบที่ตัดกัน ก็ช่วยทำให้ป้ายนั้นดูโดดเด่นขึ้นมาได้ พร้อมทั้งยังเป็นจุดสำคัญที่จะช่วยดึงสายตาของผู้คน ให้หันมาจับจ้องป้ายนั้น

ใช้อาหารมาเป็นไฮไลต์

เพราะเป็นป้ายโฆษณาร้านอาหาร การใช้อาหารมาเป็นจุดดึงดูดหลักหรือไฮไลต์ ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยนะ อาหารหน้าตาสวย ๆ ภาพชัด สีสวย ดูน่ากิน อยู่บนป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ถ้าอยู่ในช่วงเวลาที่กำลังหิวอยู่ เห็นป้ายแบบนี้ไป ก็อาจจะต้องท้องร้องกันบ้างละ ยิ่งถ้าร้านของเรามีเมนูอาหารที่น่ากิน หรือน่าสนใจด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ผู้คนที่พบเห็นเกิดความรู้สึกอยากลิ้มลองขึ้นมาได้อีกด้วย

รูปแบบที่สะดุดตา 

“ยิ่งโดดเด่น ยิ่งดึงดูด” เป็นคำพูดที่เข้ากับหัวข้อนี้ที่สุด ถ้าต้องขับรถผ่าน หรือเดินผ่านป้ายโฆษณาร้านอาหารที่มีรูปภาพที่โดดเด่นปะทะสายตาแบบนี้ ใครจะต้านไหว ยังไงก็ต้องมองตาม หรือหันกลับไปมอง ด้วยความครีเอท ความสร้างสรรค์ของป้าย ก็ยิ่งทำให้ร้านอาหารของเราดึงดูดทุกสายตา และสร้างภาพจำให้ผู้พบเห็นอีกด้วย

ฟอนต์และข้อความสุดเท่

    ฟอนต์และข้อความถือเป็นปัจจัยหลัก ๆ ของการทำป้ายโฆษณา รองลงมาจากรูปภาพ เพราะนอกจากผู้คนจะให้ความสนใจกับรูปภาพที่อยู่บนป้ายแล้ว ยังให้ความสำคัญกับตัวหนังสือและข้อความต่าง ๆ  ที่สามารถอ่านในครั้งเดียวแล้วเข้าใจได้ทันที เพราะไม่ได้มีช่วงเวลาในการจ้องมองป้ายโฆษณานานนัก  การเลือกใช้ฟอนต์และข้อความ จึงถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการเข้าถึงและดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจได้เลย

เข้ากับสภาพแวดล้อม

    ป้ายโฆษณาร้านอาหารของเรา ได้ถูกติดตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ใด สถานที่ไหน การออกแบบให้เข้ากับสถานที่นั้น ก็เป็นการสร้างความกลมกลืนให้กับผู้คนบริเวณนั้นได้เหมือนกัน อาจจะมีการออกแบบตามฤดูกาลบ้าง ตามกิจกรรมท้องถิ่นของบริเวณพื้นที่นั้น ๆ บ้าง นอกจากสร้างความกลมกลืนแล้ว ยังช่วยสร้างความสนใจให้กับผู้คนที่ผ่านไปมาได้อีกด้วย

ตลกขบขัน

บิลบอร์ดกับการสร้างความตลกขบขัน มักเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันเสมอ เพราะปัจจุบันหากจะขายแค่สินค้าเลย ก็ดูจะธรรมดาไปหน่อย ลองสร้างสีสันบนท้องถนนด้วยความตลกขบขัน ให้คนได้อมยิ้มหรือรู้สึกมีความสุขตอนได้เห็นป้ายโฆษณา ก็ดีไปอีกแบบเหมือนกัน ทั้งสร้างความตลกให้กับลูกค้า แถมได้โปรโมทร้านอาหารของตัวเองอีกด้วย

    แต่ละทริคที่เราได้รวบรวมมา ล้วนแล้วแต่จะช่วยให้การตลาดผ่านสื่อ Out Of Home มีความน่าสนใจ และช่วยดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจร้านอาหารมากขึ้น โดยป้ายโฆษณาจะมาเป็นกุญแจด่านแรกที่จะช่วยไขไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจร้านอาหารของคุณ เพราะป้ายโฆษณาร้านอาหาร ไม่ใช่เพียงแค่การโปรโมท หรือการโฆษณาร้านให้กับผู้คนที่ผ่านไปมาในบริเวณพื้นที่นั้นเท่านั้น แต่ถ้าป้ายโฆษณาของเราออกแบบให้มีความโดดเด่น เข้าถึงง่าย สะดุดทุกสายตา ก็จะช่วยดึงดูดให้ผู้คนที่พบเห็น ชื่นชอบ ถูกใจ จนต้องถ่ายรูปแชร์ต่อลงโซเชียล มีเดีย  นั่นก็จะยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้มีการพูดถึงร้านของเราในวงกว้างได้อีกด้วย
 

ติดต่อสอบถาม

เบอร์โทร: 0855544222

ไลน์ไอดี: @signaturemedia

เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/SignatureMedialtd/

อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com