ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา สื่อนอกบ้านอย่างป้ายโฆษณาเติบโตขึ้นมาอย่างเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าจะเจอปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เข้ามารบกวนก็ตาม และมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2566 สื่อโฆษณาอาจจะมีการเติบโตมากถึง +4.2% โดยแบ่งออกเป็นสื่อนอกบ้าน 13.5% ข้อมูลจาก : MI GROUP (Media Intelligence Group) จากข้อมูลนี้เองทำให้เห็นได้ว่าอนาคตการเติบโตของสื่อนอกบ้านภายในปี 2566 เป็นไปในทิศทางที่ค่อนข้างดี ✅
.
เมื่อสื่อนอกบ้านมีการคาดเดาไปในทิศทางที่ดีกันมากขนาดนี้ ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสื่อนอกบ้านมากยิ่งขึ้น เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าสื่อนอกบ้าน มีอิทธิพลอย่างมากในการช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทางแบรนด์ ช่วยในการสร้าง Aweraness เป็นอีกหนึ่งสื่อที่ครอบคลุมและเข้ากลุ่มผู้บริโภคได้ง่าย และนี่คือเทรนด์ของสื่อนอกบ้านที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2566 จะมีอะไรบ้าง วันนี้ #SignatureMedia จะพาทุกคนไปเจาะลึกกับเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นกับสื่อนอกบ้านในปีนี้กันเอง
.
1️⃣ ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ยังคงสำคัญ
▪️ การผลิตสื่อนอกบ้าน เดิมทีจะต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในตัวป้ายโฆษณาอยู่แล้ว แต่ภายในปี 2566 ทางแบรนด์อาจจะต้องเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากในปัจจุบันมีสื่อให้ผู้บริโภคเลือกรับชมอย่างมากมาย หากไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ของป้ายโฆษณาไม่โดดเด่นมากพอ อาจจะไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้มากเท่าที่ควร โดยเทคนิคการออกแบบให้ป้ายโฆษณาให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ อาจจะดึงมากจากประเด็นสำคัญที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสาร เช่นนำ Pain Point ของผู้บริโภคมาเป็น CTA ( Call To Action ) หรือจะเป็นการให้เทคนิคออกแบบสีและแสงให้โดดเด่น (กลางวันป้ายจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่เมื่อตกกลางคืนป้ายจะส่องแสงเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง) เป็นต้น ซึ่งเทคนิคการออกแบบป้ายโฆษณาให้โดดเด่น มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เราจะมาเขียนอย่างละเอียดอีกครั้งในบทความถัด ๆ ไป รอติดตามได้เลย
.
ยิ่งป้ายโฆษณามีความคิดสร้างสรรค์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดึงดูดความสนใจจากผู้รับชมได้มากเท่านั้น แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่ออกมาจะต้องสอดรับกับกลุ่มเป้าหมายของทางแบรนด์วางไว้ เพื่อไม่ให้หลุดวัตถุประสงค์หลักในการสื่อสารนั้นเอง
2️⃣ Data จะเข้ามามีผลมากยิ่งขึ้นกับสื่อนอกบ้าน
▪️อีกหนึ่งเทรนด์สื่อนอกบ้านที่จะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน คือการนำ Data มาประยุกต์ใช้กับสื่อนอกบ้าน เนื่องจาก Data เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยกำหนดทิศทางของการผลิตสื่อโฆษณา และการนำ Data จากการวัดประสิทธิภาพของป้ายโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็นของผู้คนในบริเวณป้ายโฆษณา หรือการเข้าถึงแบรนด์จากป้ายโฆษณา มาใช้ในการประเมินวิเคราะห์ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับผู้บริโภคของแบรนด์ให้มากกว่าเดิม ✨
.
หากทางแบรนด์ยิ่งมี Data มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้การวางกลยุทธ์ในการใช้สื่อนอกบ้านของทางแบรนด์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การเก็บ Data เพื่อมาใช้งานกับสื่อนอกบ้าน จึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ภายในปี 2566 ที่ทางแบรนด์ไม่ควรมองข้ามไป
3️⃣ ผสานรวมสื่อนอกบ้านให้เข้ากับสื่อออนไลน์
▪️สิ่งที่สื่อนอกบ้านทำได้เป็นอย่างดีมาตลอด นั้นก็คือการสร้าง Aweraness ที่แข็งแรง หรือจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทางแบรนด์ ทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เป็นต้น ส่วนจุดเด่นของสื่อออนไลน์นั้นคือความรวดเร็ว สามารถเข้าถึงได้ทุกสถานที่ ข้อมูลข่าวสารสดใหม่อยู่เสมอ หากทางแบรนด์สามารถรวมทั้งสองสิ่งเข้าด้วยกันได้ จะยิ่งทำให้สื่อที่ออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
.
ปัจจุบันเราจะสามารถพบเห็นป้ายโฆษณา ที่พยายามจะผสมผสานระหว่างสื่อออฟไลน์เข้ากับสื่อออนไลน์ ด้วยการนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นบนป้ายโฆษณา และเชื่อมต่อไปที่สื่อออนไลน์ด้วยการใส่ช่องทางการติดต่อเป็น www. หรือ QR Code เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไว้ในป้ายโฆษณา เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงกับผู้บริโภคที่สนใจจะศึกษาหาข้อมูลเพิ่ม ซึ่งการรวมตัวของสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ในลักษณะนี้ จะช่วยผลักดันให้กับทางแบรนด์ประสบความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ไปจนถึงการปิดยอดขายได้เป็นอย่างดี
4️⃣ StoryTelling บนป้ายโฆษณา ตัวช่วยขับเคลื่อนให้กับแบรนด์
▪️อีกหนึ่งเทรนด์ที่จะได้รับความนิยมในปีนี้ของสื่อนอกบ้าน คือ StoryTelling การบอกเล่าเรื่องราวของตัวผลิตภัณฑ์ผ่านป้ายโฆษณา ที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้มากกว่าเดิม ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้แตกต่างไปจากแบรนด์คู่แข่ง และยังช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งไปกับแบรนด์อีกด้วย
.
ทุกแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือใหญ่ ก็ต่างให้ความสำคัญกับการเล่าแบบ StoryTelling มากขึ้น ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจน นั้นคือ ป้ายโปรโมทภาพยนตร์ของ Netflix ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน ก็จะมีการใส่ StoryTelling ลงไปในชิ้นงานเสมอ ทำให้ป้ายโฆษณาของ Netflix เกือบทุกชิ้นได้รับกระแสตอบกลับมาเป็นอย่างดี โดยการคิด StoryTelling ของแต่ละแบรนด์ก็จะต้องพิจารณาจากตัวผลิตภัณฑ์และกลุ่มเป้าหมายอีกครั้ง เพื่อให้แบรนด์ประสบความสำเร็จมากที่สุดนั้นเอง
5️⃣ OOH ยังมีประสิทธิภาพเทียบเท่า DOOH
▪️ในปัจจุบันสื่อ DOOH เริ่มถูกให้ความนิยมมากยิ่งขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสามารถนำเสนอสื่อได้หลากหลายรูปแบบมากกว่าเดิม สร้างความน่าสนใจ และให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่แก่ผู้บริโภค แต่สื่อ OOH ในรูปแบบเดิม ก็ยังสามารถสร้าง Awareness และมีประสิทธิภาพให้กับทางแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางแบรนด์จะต้องพิจารณาความเหมาะสมในการขึ้นป้ายโฆษณาอีกครั้ง ว่าผลิตภัณฑ์หรือการนำเสนอ เหมาะกับสื่อชนิดใด OOH หรือ DOOH
.
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก linchpinseo.com , newdigitalage.co
.
Signature Media เราให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ทุกรูปแบบด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี และมีพื้นที่บริการครอบคลุมกว่า 100 จุดทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Prime Area เราพร้อมให้บริการครบวงจร เพื่อให้การโฆษณาและการตลาดตอบโจทย์ธุรกิจคุณที่สุด
.
ติดต่อสอบถาม
เบอร์โทร: 0855544222
ไลน์ไอดี: @signaturemedia
อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com
เว็บไซต์: https://www.signaturemedia.co.th
.
#SignatureMedia
#สื่อนอกบ้าน #สื่อกลางแจ้ง
#ป้ายโฆษณา #ป้ายบิลบอร์ด
#OOH #Outofhomemedia
#Trend2023 #เทรนด์สื่อนอกบ้าน
#เทรนด์บิลบอร์ด #ขึ้นป้ายโฆษณา