ผลักดัน Pride Month ด้วยสื่อนอกบ้าน

Pride Month เป็นกิจกรรมเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจที่สำคัญต่อชาว LGBTQ+ จัดขึ้นหลายประเทศทั่วโลกในระหว่างช่วงเดือนมิถุนายน ของทุกปี เพื่อที่จะแสดงออกถึงความเท่าเทียมกันทางเพศ และเรียกร้องสิทธิที่ควรจะได้รับ โดยกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากหลายภาคส่วน และสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อโซเชียลมีเดีย หรือสื่อนอกบ้านต่างก็มีส่วนสำคัญในการผลักดันกิจกรรมนี้ให้คนได้รู้จักเกี่ยวกับ Pride Month มากยิ่งขึ้นเช่นกัน 

จุดเริ่มต้นของ Pride Month

โดยจุดเริ่มต้นของ Pride Month ต้องย้อนกลับไปเกือบ 60 ปี ในเหตุการณ์การจลาจล สโตนวอลล์ ที่ตำรวจใช้ความรุนแรงอยู่เสมอในผับของกลุ่มคนรักร่วมเพศ จนเกิดเป็นการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มคนรักร่วมเพศกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่หลายวัน ทำให้เหตุการณ์ที่สโตนวอลล์ เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ทำให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ลุกขึ้นยืนหยัดเพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพในการใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยกิจกรรมของ Pride Month ก็จะมีสีประจำตัวเช่นกัน คือ สีรุ้ง ที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของคนในสังคม เป็นเหมือนสีที่มีความหลากหลายและสวยงาม จึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นสีที่สื่อสารเพื่อแสดงพลังและสนับสนุนการยอมรับความหลากหลาย โดยแต่ละสีก็จะมีความหมายที่แตกต่างกันไป 

ความหมายของสีต่าง ๆ ในสีรุ้ง

โดยสีที่เป็นตัวแทนของ ชาว LGBTQ+ นั้นก็คือ สีรุ้ง จะมีส่วนประกอบของสีทั้ง 6 สี ดังนี้
 

​สีแดง หมายถึงชีวิต เช่น สมรสเท่าเทียม ยุติความรุนแรงทางเพศ​
สีส้ม หมายถึงการเยียวยา เช่น สวัสดิการเพื่อเพศหลากหลาย
สีเหลือง หมายถึงพระอาทิตย์ เช่น การปฏิบัติต่อเพศที่หลากหลาย
สีเขียว หมายถึงธรรมชาติ เช่น เพศวิถี ทำเรื่องเซ็กส์ให้ถูกกฎหมาย 
สีน้ำเงิน หมายถึงศิลปะ เช่น สันติภาพสำหรับทุกชีวิต สิ่งแวดล้อม
สีม่วง หมายถึงจิตวิญญาณ เช่น การเชื่อมั่นในจิตวิญญาณและศาสนา

สื่อนอกบ้านสร้างอิทธิพลยังไงกับ Pride Month

อย่างที่ทราบกันดี ว่าสื่อนอกบ้านมีหน้าที่สำคัญคือสร้างการรับรู้ให้กับผู้คนที่ได้พบเห็น แม้ว่าในปัจจุบันอาจจะถูกเข้ามาแทนที่โดยสื่อออนไลน์ แต่ก็ไม่สามารถทดแทนได้หมด เพราะแต่ละสื่อสร้างอิทธิพลให้กับผู้ที่พบเห็นได้ไม่เท่ากัน โดยแคมเปญส่วนมากจะนิยมใช้สื่อนอกบ้านหรือเน้นไปที่การเปลี่ยน Packaging ให้เข้ากับการผลักดัน Pride Month เพราะว่าสามารถสร้างความสนใจและดึงดูดเกิดเป็นภาพจำได้มากกว่าสื่อออนไลน์ จึงไม่ต้องแปลกใจที่แบรนด์ต่าง ๆ นิยมใช้สื่อนอกบ้านในการสร้างแคมเปญเกี่ยวกับเดือน Pride Month และแนวโน้มการเติบโตของ LGBTQ+ เพิ่มขึ้นด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 438 ล้านคน และประเทศไทยมีประชากร LGBTQ+ ประมาณ 4 ล้านคน อีกทั้งยังเป็นอันดับที่ 4 ในเอเชียอีกด้วย

แบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้สื่อนอกบ้านในการผลักดัน Pride Month

ในต่างประเทศนั้น ได้มีการเคลื่อนไหวและผลักดันแคมเปญอย่าง Pride Month อย่างเต็มที่ มีหลายแบรนด์ที่สนับสนุนอย่างจริง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ที่ให้เช่าสื่อนอกบ้านเอง แบรนด์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งทีมกีฬา ก็ให้ความสำคัญกับแคมเปญนี้

Lamar Advertising

แบรนด์ดังเกี่ยวกับสื่อนอกบ้านใน แอลเอ สหรัฐอเมริกา ที่มีป้ายเป็นของตัวเองมากกว่า 356,000 แห่ง ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกิจกรรม Pride Month เช่นกัน ด้วยการเปิดตัวแคมเปญประโยคง่าย ๆ ที่ยอมรับและสนับสนุนชาว LGBTQ+ อย่างประโยคที่ว่า Love is Love บนป้ายดิจิทัลของตัวเองมากกว่า 200 ป้ายใน 30 ประเทศ โดย CEO ของ Lamar Advertising ได้เล็งเห็นความสำคัญและบริษัทอยากที่จะสนับสนุนให้ผู้คนนั้น ปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม ซึ่งความเท่าเทียมถือเป็นจุดเด่นของวัฒนธรรมที่ Lamar มาโดยตลอด โดย CEO ของ Lamar Advertising หวังว่าข้อความที่แบรนด์ได้แสดงบนป้ายโฆษณาดิจิทัลตลอดทั้งเดือนนี้ จะย้ำเตือนและสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนทำเช่นเดียวกัน โดยการใช้สื่อนอกบ้านของแบรนด์ก็ทำให้แคมเปญเกี่ยวกับ Pride Month เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และแบรนด์ก็ได้รับการสนับสนุนเพิ่มมากกว่าเดิมจากกลุ่ม LGBTQ+ อีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก fox2now.com

Dentsu Italy

โดย Dentsu Italy ได้ทำการร่วมมือกับ 10 แบรนด์ดัง อย่าง  Nestle , Sky , Very Moblie , Fastweb , Plasmon , KFC , ENGIE , Pringles , WindTre , HEINZ ในการสนับสนุนความเท่าเทียมและความแตกต่างของชาว LGBTQ+ โดยได้แนวคิดแคมเปญนี้มาจาก สายรุ้งที่มีความหลากหลายแต่สวยงามเมื่ออยู่ร่วมกัน Dentsu และแบรนด์ต่าง ๆ  ได้นำสีหลักของแบรนด์ดังที่ได้กล่าวไปด้านต้น เข้ามารวมกันจนได้เป็นสีรุ้ง โดยแต่ละแบรนด์ก็มีสีหลักที่แตกต่างกันไป และการนำสีหลักของแต่ละแบรนด์มารวมกัน ก็เปรียบเสมือนกับการที่จะรวมเอาความหลากหลายของชาว LEBTQ+ เข้าร่วมกลายเป็นหนึ่งเดียวนั้นเอง โดยสื่อนอกบ้านชิ้นนี้ตั้งอยู่ในประเทศอิตาลี ในเมืองมิลาน Piazzale Lodi และภายในสถานีรถไฟใต้ดิน Cadorna ที่มีผู้คนสัญจรไปมาอยู่ตลอดเวลา แคมเปญนี้สร้างความสนใจให้กับคนที่ผ่านไปผ่านมาได้พบเห็นอย่างมาก และได้รับความสนใจโดยตรงกับชาว LEBTQ+  เพราะแคมเปญนี้สร้างมาตรงใจกับชาว LEBTQ+ ที่ต้องการรวบรวมความหลากหลายให้กลายเป็นหนึ่งเดียว

ขอบคุณรูปภาพจาก dentsu.com  

Gilette Stadium

Gilette Stadium สนามประจำของทีม New England Patriots เป็นสนามที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน และปัจจุบันยังเป็นสนามที่ใช้งานในสังเวียน MLS หรือ Major League Soccer ที่จุผู้ชมได้มากที่สุดในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย โดยมีความจุที่นั่งอยู่ที่ 65,878 ที่นั่ง โดย Gilette Stadium ได้ปรับแต่งสเตเดียมใหม่เพื่อเฉลิมฉลองในเดือน Pride month โดยใช้สีรุ้งเพื่อแสดงและตอกย้ำถึงความเท่าเทียมความหลากหลาย และหลังจากที่ Gilette Stadium ได้เนรมิตสเตเดียมใหม่เป็นการสนับสนุน LGBTQ+ ในกระแสสังคมออนไลน์ก็ได้แตกออกเป็นหลายเสียงทั้งสนับสนุนวิจารณ์ ไปในแง่ทั้งบวกและลบ แต่แล้วทีมโซเชียลมีเดีย ก็ได้ออกมาตอบกลับว่าทางทวิตเตอร์หลักของสโมสรว่า “เราได้ดูทุกความคิดเห็น และพื้นที่นี้ไม่มีที่ว่างสำหรับความเกลียดชัง” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหนักแน่นในการสนับสนุนแคมเปญ Pride month ของทีม New England Patriots ทำให้การเปลี่ยนแปลงสเตเดียมของ Gilette Stadium และความหนักแน่นในครั้งนี้ได้รับคำชมอย่างมากในโลกออนไลน์

ขอบคุณรูปภาพจาก Twitter : New England Patriots

และนอกจากแบรนด์ต่าง ๆ จะผลิตสื่อนอกบ้านออกมาเป็นป้ายหรือสร้างสรรค์สถานที่ต่าง ๆ ให้เป็นแลนด์มาร์กที่แสดงจุดยืนกับการสนับสนุนส่งเสริม Pride Month ในบางแบรนด์ก็มีการเปลี่ยน Packaging หรือรูปโลโก้หลักให้เข้ากับสถานการณ์ Pride Month อีกด้วย อาทิ Ikea , LEGO , Sky , Tinder  และ  McDonald’s เป็นต้น

Samyan Mitrtown

กลับมาที่ประเทศไทยของเรา บอกเลยว่าก็ไม่น้อยหน้าต่างประเทศ จัดเต็มสุด ๆ ในการต้อนรับ Pride Month ของสามย่านมิตรทาวน์  ที่เนรมิตพื้นที่รอบตัวห้างให้เต็มไปด้วยสายรุ้ง เพื่อตอกย้ำในการเป็นแลนด์มาร์กของกลุ่ม LGBTQ+1มีการใช้สื่อนอกบ้านในการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแคมเปญนี้เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นป้ายไฟ LED ที่มีข้อความว่า “ Love is Love #เพราะความรักมีหลากหลาย” ที่แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมของการรักกันแบบไม่จำเพศ และเส้นทางเดินสีรุ้งที่ทอดยาวตลอดอุโมงค์เชื่อมมิตรด้วย LED Infinity Mirror ตลอดสาย

ขอบคุณภาพจาก Facebook : Samyan Mitrtown

นอกจากทางเดินด้านล่างที่เป็นอุโมงค์แล้ว สามย่านมิตรทาวน์ยังเนรมิตทั้งบริเวณห้างให้เข้ากับ Pride Month ไม่ว่าจะเป็นลูกโป่งทั้ง 6 สีของธงสีรุ้งมากกว่า 4000 ลูก ที่เป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลาย สีสันสดใสและความสุข เหมือนแรงขับเคลื่อนที่อยากให้คุณแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจ และสามารถร่วมเช็กอินได้ในตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 -30 มิถุนายน 2565 และหลังจากที่สามย่านมิตรทาวน์ได้ปล่อยแคมเปญนี้ออกไป ก็ได้รับความสนใจอย่างมากในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดกระแสการไปเช็กอินถ่ายรูปตาม ๆ กันลงโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก 

ประโยชน์ของการใช้สื่อนอกบ้านในการเข้ามามีส่วนร่วม

1. สามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย ไม่มีความซ้ำซ้อนในการเข้าถึง

2. สามารถเลือกครองกลุ่มเป้าหมายได้จากทำเลอย่างดี เช่น ต้องการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ LGBTQ+ หรือกลุ่มคนทำงาน เป็นต้น

3.ให้ความถี่ในการมองเห็นที่สูง การมองเห็นต่อ 1 คนอาจจะมากกว่า 1 รอบต่อวัน

4. ต้นทุนในการเข้าถึงสื่อนอกบ้านนั้นมีราคาที่ไม่สูงมาก 

5. หากดีไซน์ให้เกิดความแตกต่าง โดดเด่น สามารถสร้างภาพจำแก่คนที่ได้พบเห็นเป็นอย่างดี 
 

สื่อนอกบ้านในปัจจุบันสามารถสร้างอิทธิพลได้อย่างมาก ไม่ใช่เพียงแต่สร้างอิทธิพลให้กับ Pride Month เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสื่อออนไลน์อาจจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างมากในชีวิตประจำวัน แต่แบรนด์ดังหลาย ๆ แบรนด์ไม่เคยทอดทิ้งสื่อนอกบ้านเลย ดังนั้นหากแบรนด์เลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับงานที่ได้ทำออกมาก็จะทำให้แบรนด์ ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับแบบตัวอย่างด้านบนได้แน่นอน และ #signaturemedia ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ร่วมผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางสิทธิเสรีภาพของทุกเพศ Be Proud of Who You Are
 

ติดต่อสอบถาม

???? เบอร์โทร: 0855544222

???? ไลน์ไอดี: @signaturemedia

⌨️ อีเมล: signaturemedia.th@gmail.com

✅ เว็บไซต์: https://www.signaturemedia.co.th

REF: dentsu-com. fox2now-com. , www.si.com , marketingoops.com

#SignatureMedia

#สื่อนอกบ้าน #สื่อกลางแจ้ง

#ป้ายโฆษณา #ป้ายบิลบอร์ด

#OOH #Pridemonth #LGBTQ+